"Cháy" vắc-xin "3 trong 1"

04/03/2010 21:26 GMT+7

Vài tháng gần đây, các trung tâm y tế tại Hà Nội bị "cháy" vắc-xin "3 trong 1" (vắc-xin phòng sởi - quai bị - rubella) để tiêm phòng cho trẻ em.

Bên bãi gửi xe trước cửa phòng tiêm vắc-xin của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh), chị Tâm, trú tại Kim Giang, Thanh Xuân cho hay: lo lắng dịch sởi sẽ lan rộng vì đã hơn tháng nay đi tới đâu cũng nghe bàn tán về bệnh sởi, hai vợ chồng quyết định nghỉ một buổi chợ để đưa cháu đi tiêm vắc-xin phòng sởi. Nhưng ở đây chị Tâm được các y tá, bác sĩ trực thông báo “hết vắc-xin phòng sởi”.

“Khi tôi hỏi khoảng bao lâu nữa sẽ có vắc-xin để đưa cháu tới tiêm lại thì được chị y tá trả lời là cũng chẳng biết khi nào có nữa nên không dám trả lời trước; gia đình nên chủ động liên lạc với trung tâm, để khi nào vắc-xin về sẽ tiến hành tiêm phòng cho cháu được ngay”, anh Hùng (chồng chị Tâm) lo lắng nói.

Anh Hùng cho biết thêm, trước đó hai vợ chồng anh cũng đã đưa cháu lên địa điểm tiêm phòng của phường Kim Giang nhưng tại đây cũng ở trong tình trạng hết vắc-xin phòng sởi.

Trong khi đó, tại phòng trực của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có một tấm bảng đen với nội dung “Thông báo: hết vắc-xin sởi - quai bị - rubella... Xin quý khách vui lòng không gọi điện”.

Trả lời chúng tôi, y tá trực Trần Thị Lan cho hay, Trung tâm đã hết vắc-xin tổng hợp ngừa một lúc 3 bệnh sởi - quai bị - rubella từ ba, bốn tháng nay.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự là Phòng tiêm chủng vắc-xin Safpo (135 Lò Đúc). Nhân viên y tế tại đây phản ánh, thời gian gần đây, có khá nhiều gia đình đem cháu nhỏ tới để được tiêm phòng loại vắc-xin ngừa sởi - quai bị - rubella, nhưng rất tiếc là loại vắc-xin này đã hết từ trước Tết.

Nhân viên y tế này cũng cho hay, để chắc chắn, khoảng sau một tháng nữa hãy gọi điện tới. Cách đó vài dãy nhà, Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng (131 Lò Đúc) cũng được thông báo là không còn loại vắc-xin tổng hợp kể trên. 

Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết, trong 4-5 tháng qua, Hà Nội đã hết vắc-xin “3 trong 1” phòng sởi - quai bị - rubella. Theo phản ánh của một số cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng tại Hà Nội, hằng năm cũng có xảy ra thiếu hụt vắc-xin nhưng thường chỉ trong vài tuần lễ. Lần này, thiếu vắc-xin sởi - quai bị - rubella đã kéo dài nhiều tuần. 

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược VN thì cho biết, thiếu vắc-xin có thể do việc thực hiện dự trù tại các cơ sở tiêm chủng trong nước chưa kịp thời, chưa dự báo đúng tình hình dịch bệnh, nhu cầu sử dụng của người dân.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của một số công ty cung cấp vắc xin, trong thời gian qua một số hãng vắc-xin tập trung nguồn lực nghiên cứu và sản xuất vắc-xin phòng chống cúm A/H1N1 để dự phòng nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1 ở người, do đó có ảnh hưởng đến việc sản xuất một số loại vắc-xin khác.

Điều này dẫn đến việc chậm cung cấp một số loại vắc-xin cho một số thị trường trên thế giới, nhất là những thị trường có dự trù chậm.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược VN cũng cho biết, loại vắc-xin trên đã được các nhà nhập khẩu đưa về Việt Nam và đang hoàn thành các thủ tục kiểm định chất lượng để vắc-xin được lưu hành. Dự kiến, trong vòng 2 tuần tới, vắc-xin này sẽ có mặt tại các điểm cung cấp dịch vụ tiêm phòng.

    Minh Sang - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.