Chớ bỏ qua các dấu hiệu của ung thư thận

23/11/2016 04:09 GMT+7

Theo thống kê tại Mỹ, 90 - 95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.

Triệu chứng ung thư thận
Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 - 70. Thông thường, ung thư thận ở giai đoạn sớm (kích thước bướu dưới 7 cm), không có triệu chứng điển hình; nhưng ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.
Do đó, để phát hiện sớm ung thư thận, nên kiểm tra định kỳ sức khỏe định kỳ. Phương pháp chẩn đoán u thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan).

tin liên quan

9 loại thực phẩm dễ tìm giúp cho thận khỏe
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. 
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...

Nếu như trước đây (giai đoạn năm 2000 - 2005), khi có bướu thận, phương pháp điều trị kinh điển là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận. Nhưng với sự tiến bộ của y học ngày nay, các chuyên gia nhận thấy việc cắt bỏ toàn bộ thận khi u thận có kích thước dưới 7 cm là không cần thiết vì hai li do: không thay đổi tỉ lệ tái phát so với việc chỉ cắt bỏ u giữ lại thận; và với những người chỉ có một thận, họ có nguy cơ bị suy thận mạnh hơn so với những người vẫn còn hai thận. Chính vì vậy, đối với bướu thận kích thước dưới 7 cm, hiện nay phương pháp điều trị hàng đầu là phẫu thuật cắt bướu giữ lại thận.
Trị ung thư thận không cần hóa trị hay xạ trị
TS-BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết trong những trường hợp người bệnh chỉ có một thận duy nhất, thận còn lại bị bệnh sỏi, bị dị tật bẩm sinh, hoặc thận còn lại suy giảm chức năng thì việc phẫu thuật cắt bướu giữ lại thận là chỉ định tuyệt đối.

tin liên quan

Những cách chữa sỏi thận tự nhiên mà hiệu quả
Theo thống kê, 10% trong chúng ta sẽ bị mắc sỏi thận trong suốt cuộc đời, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi từ 30 và 40. Vì vậy, điều quan trọng là học cách ngăn ngừa và điều trị tình trạng này bằng phương pháp tự nhiên.

Đối với phẫu thuật cắt bướu thận giữ lại thận, phẫu thuật nội soi có ưu thế tuyệt đối so với mổ hở vì không có đường cắt thành bụng nên người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe sau mổ.
Ngoài ra, khi thực hiện phẫu thuật nội soi, với sự phóng đại của kính soi, khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa, thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật thường rất tốt. Người bệnh có thể xuất viện sau 3 - 4 ngày nằm viện, không cần hóa trị hay xạ trị bổ sung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.