Chọc hút ổ áp xe gan cứu kịp thời một bệnh nhi 7 tuổi

22/07/2020 19:25 GMT+7

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam vừa thực hiện chọc hút ổ áp xe gan dưới sự hướng dẫn của siêu âm, cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhi.

Bệnh nhân H.T.Đ.T (7 tuổi, quê ở xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) được đưa vào Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam ngày 10.7 trong tình trạng đau bụng nhiều và sốt cao.
Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT Scanner, các bác sĩ phát hiện một khối áp xe ở hạ phân thùy V của gan, kích thước 52x47mm. Bệnh nhi có tràn dịch màng phổi bên phải với lượng nhiều, dịch ổ bụng lượng ít.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh và tiến hành chọc hút ổ áp xe gan dưới sự hướng dẫn của siêu âm cho bệnh nhi. Quá trình chọc hút được thực hiện 2 lần, mỗi lần cách nhau 2 ngày, sau 2 lần chọc hút đã hút 50ml mủ màu sô cô la. Bệnh nhi cũng được chọc hút dịch màng phổi lấy ra 160ml dịch xanh đục.
Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh, người trực tiếp điều trị bệnh nhi T.,  cho biết: "Sau khi chọc hút ổ áp xe gan và dịch màng phổi, triệu chứng lâm sàng của bé T. được cải thiện rõ rệt. Sau 10 ngày điều trị, đến nay bé tươi tỉnh hơn, cắt sốt, giảm đau vùng hạ sườn phải; bilan nhiễm trùng giảm, siêu âm ổ áp xe kích thước nhỏ dần. Chúng tôi cho bệnh nhi tiếp tục dùng kháng sinh đủ liệu trình và dự kiến sẽ cho xuất viện trong tuần này".
"Áp xe gan là một bệnh lý tương đối hiếm gặp. 80% các trường hợp áp xe gan là do vi trùng, amíp chiếm 10% và dưới 10% còn lại là do nấm. Nếu không điều trị áp xe gan sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như vỡ ổ áp xe, khi bị vỡ ổ áp xe thì dịch sẽ vào màng tim gây chèn ép tim, vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, vào màng phổi gây tràn dịch màng phổi phải. Thường thì phác đồ điều trị bệnh này kéo dài 2-4 tuần, bé T. may mắn được chẩn đoán sớm, dùng thuốc theo kháng sinh đồ nên đáp ứng tốt. Đây là sự phối hợp điều trị mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm kinh phí chữa trị cho gia đình người bệnh", bác sĩ Thúy chia sẻ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.