Chồng cũng bị trầm cảm lúc vợ mang thai và sau sinh

07/03/2017 19:20 GMT+7

Các cặp vợ chồng cần ý thức rằng cả hai đều có thể mắc chứng trầm cảm khi có con và họ cần được hỗ trợ, giúp đỡ

Không chỉ phụ nữ mới đối mặt nguy cơ trầm cảm khi sắp sinh, một nghiên cứu mới đây ở New Zealand cho thấy chính đàn ông cũng rơi vào trạng thái tâm lý này trong thai kỳ và giai đoạn sau sinh của vợ, theo Foxnews.
Trong số hàng ngàn đàn ông tham gia nghiên cứu thì có khoảng hơn 6% được ghi nhận gia tăng chứng trầm cảm vài thời điểm suốt thai kỳ của vợ hoặc giai đoạn 9 tháng sau khi vợ sinh con.

"Tôi nghĩ các cặp vợ chồng cần ý thức rằng cả hai đều có thể mắc chứng trầm cảm và họ cần được hỗ trợ, giúp đỡ", Lisa Underwood, người đứng đầu nghiên cứu trên (có liên kết với Đại học Auckland), cho biết.
Một số ông chồng gặp trục trặc về sức khỏe sau khi vợ sinh con Ảnh minh họa: Shutterstock

Để thực hiện nghiên cứu này, các thành viên trong nhóm Lisa Underwood đã phỏng vấn 3.826 ông bố (từ tháng 4.2009 đến tháng 3.2010) trong suốt thời gian mang thai của vợ họ. Một đợt khác, nhóm tiếp tục phỏng vấn 3.549 ông bố trong giai đoạn 9 tháng sau khi con họ ra đời.

Nhóm của Lisa Underwood nhận thấy rằng 2,3% ông bố bị gia tăng chứng trầm cảm trong thời gian vợ mang thai, còn giai đoạn sau sinh thì có 4,3% đàn ông mắc chứng này.

Chứng trầm cảm của đàn ông trong thời gian vợ mang thai gắn liền với cảm giác căng thẳng và sức khỏe kém. Và sau khi đứa con chào đời, triệu chứng trầm cảm thường xảy ra với những người chồng đã từng bị stress lúc vợ mang thai, hoặc với những người đã không còn gắn bó với mẹ của đứa bé... 
Các nhà nghiên cứu chưa xác định được liệu chứng trầm cảm có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng sức khỏe kém hoặc những trục trặc khác của các ông chồng hay không. 

"Chúng ta cần hỗ trợ các cặp vợ chồng nhiều hơn", Lisa nói.

Nói về câu chuyện này, chuyên gia tâm lý học lâm sàng James Paulson (giảng dạy tại ĐH Old Dominion ở Virginia, Mỹ) đã đề xuất giải pháp hỗ trợ các ông bố, bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi giúp hướng dẫn cách giải quyết vấn đề gây trầm cảm trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.