Chống loãng xương

11/10/2011 18:30 GMT+7

Loãng xương là căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi, nhất là phụ nữ. Bệnh nếu không được phát hiện và phòng ngừa, chữa trị kịp thời, sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Sau đây là một số biện pháp phòng ngừa loãng xương:

Tập thể dục. Là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để phòng ngừa loãng xương. Theo giáo sư y khoa Kenneth Lyles thuộc Đại học Duke (Mỹ), bệnh nhân nên tập thể dục 5-6 ngày mỗi tuần, bao gồm 30 phút cho cả bài tập tăng lực lẫn aerobic 2 - 3 lần mỗi tuần.

Giảm muối. Muối làm tăng lượng calcium được thải ra trong nước tiểu và mồ hôi, vốn có thể thúc đẩy tình trạng mất xương nếu bạn đã bị thiếu calcium. Và nghiên cứu cho thấy những người bị huyết áp cao mất nhiều calcium hơn trong nước tiểu.

Theo dõi việc hấp thu soda. Nhiều loại soda chứa phosphorous, loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhưng việc hấp thu phosphorous cần phải được cân bằng với calcium. Nếu không, nó có thể làm tăng nguy cơ mỏng xương.

Hạn chế caffeine. Bác sĩ chỉnh hình Sabrina Strickland thuộc Trung tâm phẫu thuật đặc biệt ở New York (Mỹ) nói rằng caffeine có thể can thiệp vào việc hấp thu calcium, vì thế cần hạn chết bất kỳ thứ gì chứa caffeine, bất kể là soda, cà phê hay chocolate. Việc hấp thu vừa phải caffeine, cụ thể là 300 mg (tức khoảng 1 tách cà phê) mỗi ngày có thể không phải là vấn đề với điều kiện bạn hấp thu đủ calcium.

Không hút thuốc, uống rượu. Việc hút thuốc có thể cản trở việc làm lành những chỗ gãy xương và làm giảm khả năng tái tạo xương của cơ thể. Khi bạn ngừng hút thuốc, bạn sẽ lập tức củng cố sức khỏe xương và khả năng hồi phục từ thương tổn.

Uống nhiều rượu mỗi ngày có thể làm giảm khả năng hấp thu calcium, làm cạn kiệt nguồn calcium dự trữ và giảm mức hormone tham gia vào việc sản xuất xương như estrogen. Rượu cũng làm tăng rủi ro té ngã và gãy xương.

Bổ sung calcium. Theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, người trưởng thành nên hấp thu 1.000 mg calcium mỗi ngày. Mức khuyến nghị cho phụ nữ trên 50 tuổi và đàn ông trên 70 là 1.200 mg. Uống bổ sung calcium là an toàn, nhưng phải đảm bảo đúng liều lượng và uống cùng vitamin D. Quá nhiều calcium có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận cùng những vấn đề khác.

Và bạn cần phải chú ý thuốc men dùng hằng ngày, do một số loại thuốc có thể làm tăng rủi ro bị loãng xương.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.