Chụp cắt lớp vi tính chẩn đoán viêm phổi do Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
17/08/2020 04:14 GMT+7

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chụp cắt lớp vi tính phổi đã được chứng minh có độ nhạy tới 98% trong chẩn đoán viêm phổi do vi rút SARS-CoV-2 .

TS Đoàn Tiến Lưu, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội, cho biết chụp cắt lớp vi tính phổi đã được chứng minh có độ nhạy tới 98% trong chẩn đoán viêm phổi do vi rút SARS-CoV-2 ngay cả trong giai đoạn sớm (2 - 3 ngày đầu khởi phát bệnh). Từ đó, giúp bác sĩ điều chỉnh chẩn đoán sớm cho bệnh nhân có chẩn đoán âm tính giả trên xét nghiệm Realtime-PCR, đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.
Theo TS Lưu, hình ảnh X-quang, cắt lớp vi tính đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá mức độ tổn thương phổi của người bệnh, đồng thời theo dõi tiến triển của phổi. Ngay cả khi người bệnh có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính với SARS-CoV-2, nhưng nếu hình ảnh X-quang phổi có dấu hiệu nghi ngờ thì vẫn phải xét nghiệm lại để khẳng định.

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 16.8: Hà Nội phát hiện ca bệnh mới, hiểm nguy không tuân thủ cách ly

Qua thực tế theo dõi, điều trị các ca bệnh mắc Covid-19, các bác sĩ đánh giá, hình ảnh X-quang phổi cho thấy bệnh nhân có tổn thương chủ yếu ở ngoại vi (58%), đáy phổi (59%), phần lớn là ở 2 bên phổi (69%).
Thông thường, bệnh nhân mắc Covid-19 có 4 giai đoạn tổn thương phổi, gồm: giai đoạn sớm (0 - 4 ngày với hình ảnh kính mờ, lát đá, ít thùy tổn thương); giai đoạn tiến triển (5 - 8 ngày với hình ảnh kính mờ, lát đá lan rộng phổi 2 bên); giai đoạn đỉnh bệnh (10 - 13 ngày, xuất hiện vùng đông đặc ở phổi); giai đoạn thoái triển (hơn 14 ngày với hình ảnh dải dưới màng phổi, giãn phế quản ngoại vi).
PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, cho hay các bác sĩ của BV đã được tăng cường hỗ trợ Đà Nẵng điều trị các ca bệnh Covid-19, trong đó có các bệnh nhân nặng. Hiện BV đang duy trì các buổi hội chẩn, qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa TeleHealth, trong đó có các buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về chẩn đoán, theo dõi diến biến ca bệnh Covid-19 với các bác sĩ tại Việt Nam và các bác sĩ tại Lào và Campuchia tham gia kết nối TeleHealth.
Trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm thực tế của các bác sĩ BV Đại học Y Hà Nội cho phép cung cấp kiến thức khá đầy đủ, trực quan cho bác sĩ tuyến dưới, để họ có thể chủ động chẩn đoán và có hướng xử lý phù hợp khi có bệnh nhân Covid-19.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 17.8: Thêm 2 ca mắc ở Hải Dương, Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.