Chụp mạch máu não cứu bệnh nhân đột quỵ

22/08/2019 17:34 GMT+7

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt dây thần kinh mặt bên phải và yếu nửa người bên phải. Các bác sĩ đã phải nhanh chóng can thiệp cứu bệnh nhân khỏi nguy cơ liệt và tử vong do đột quỵ.

Ông P.V.H (69 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp,TP.HCM) được người nhà đưa đến nhập viện Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt dây thần kinh số 7 bên phải (dây thần kinh mặt bên phải) và yếu nửa người bên phải.
Qua các xét nghiệm, chụp CT scan não, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não cấp, không rõ thời gian khởi phát. Bệnh nhân được tiên lượng có khả năng tàn tật cao, nguy cơ đe dọa đến tính mạng.
Chụp mạch máu não số hóa xóa nền DSA cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn gần, cần can thiệp lấy huyết khối khỏi lòng mạch, từ đó sẽ giúp tái lưu thông dòng chảy của máu lên não.
Lập tức bệnh nhân đã được can thiệp mạch máu não cấp cứu để tận dụng “giờ vàng” điều trị đột quỵ. Sau hơn 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn các huyết khối làm tắc nghẽn động mạch máu não giúp tái lưu thông mạch máu trở lại cho bệnh nhân.
Hiện tại, bệnh nhân không còn dấu hiệu liệt dây thần kinh số 7 (thần kinh mặt) và nửa người bên phải, đi đứng bình thường, tự ăn uống được và được xuất viện.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Gia An 115, kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối bằng chụp mạch máu não số hóa xóa nền DSA là kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ não, có thể cứu sống tính mạng bệnh nhân đột quỵ não nặng trong gang tấc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.