Chuyên gia nói gì về ăn uống lành mạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/10/2019 08:35 GMT+7

Ăn uống lành mạnh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe , giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2, tim mạch, đột quỵ. Bằng chứng khoa học mới đây cho thấy ăn uống lành mạnh còn giảm cả nguy cơ bệnh thận mạn tính.

Cụ thể, những người có chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc và sữa ít béo sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính thấp hơn 30% so với người ăn nhiều đồ ngọt và thịt, theo Reuters.
Ngoài ra, nguy cơ xuất hiện nồng độ protein cao trong nước tiểu, một dấu hiệu cho thấy thận đang bị tổn thương, của người ăn uống lành mạnh thấp hơn đến 32% so với người ăn nhiều đồ ngọt và thịt.
Không có một chế độ ăn uống lành mạnh nào có thể áp dụng một cách hoàn hảo đối với mọi người. Tuy nhiên, chế độ ăn lành mạnh là chế độ mà phần lớn khẩu phần là rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá và ít ăn thịt đỏ, thịt chế biến, các món nhiều đường, muối, tiến sĩ Jaimon Kelly, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc), cho biết.
Để rút ra kết luận này, nhóm đã phân tích dữ liệu của 18 nghiên cứu, liên quan đến 630.000 người trưởng thành. Tất cả đều được theo dõi trung bình khoảng 10 năm. Mỗi nhóm người đều có những thói quen ăn uống khác nhau.
Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu cũng nhận ra là không có bất kỳ một chế độ ăn uống nào được xem là lý tưởng và tốt nhất cho sức khỏe thận.
Đặc điểm chung của các chế độ ăn tốt cho thận là ăn nhiều thực vật, cá và hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến và những món ăn, đồ uống có nhiều đường, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.