Chuyên gia nói gì về ăn uống lành mạnh

0 Thanh Niên Online
Ăn uống lành mạnh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2, tim mạch, đột quỵ. Bằng chứng khoa học mới đây cho thấy ăn uống lành mạnh còn giảm cả nguy cơ bệnh thận mạn tính.
Chế độ ăn lành mạnh là chế độ mà phần lớn khẩu phần là rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá... /// Ảnh minh họa: Shutterstock Chế độ ăn lành mạnh là chế độ mà phần lớn khẩu phần là rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá... - Ảnh minh họa: Shutterstock
Chế độ ăn lành mạnh là chế độ mà phần lớn khẩu phần là rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá...
Ảnh minh họa: Shutterstock
Cụ thể, những người có chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc và sữa ít béo sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính thấp hơn 30% so với người ăn nhiều đồ ngọt và thịt, theo Reuters.
Ngoài ra, nguy cơ xuất hiện nồng độ protein cao trong nước tiểu, một dấu hiệu cho thấy thận đang bị tổn thương, của người ăn uống lành mạnh thấp hơn đến 32% so với người ăn nhiều đồ ngọt và thịt.
Không có một chế độ ăn uống lành mạnh nào có thể áp dụng một cách hoàn hảo đối với mọi người. Tuy nhiên, chế độ ăn lành mạnh là chế độ mà phần lớn khẩu phần là rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá và ít ăn thịt đỏ, thịt chế biến, các món nhiều đường, muối, tiến sĩ Jaimon Kelly, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc), cho biết.
Để rút ra kết luận này, nhóm đã phân tích dữ liệu của 18 nghiên cứu, liên quan đến 630.000 người trưởng thành. Tất cả đều được theo dõi trung bình khoảng 10 năm. Mỗi nhóm người đều có những thói quen ăn uống khác nhau.
Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu cũng nhận ra là không có bất kỳ một chế độ ăn uống nào được xem là lý tưởng và tốt nhất cho sức khỏe thận.
Đặc điểm chung của các chế độ ăn tốt cho thận là ăn nhiều thực vật, cá và hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến và những món ăn, đồ uống có nhiều đường, theo Reuters.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngồi suốt nhiều giờ liền trên những chuyến bay đường dài có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông /// Ảnh: Shutterstock

Khi đi máy bay, hãy luôn mang theo thứ này

Di chuyển bằng hàng không mang lại nhiều tiện lợi nhờ tốc độ nhanh. Tuy nhiên, trong những chuyến bay đường dài, việc ngồi với tư thế không thoải mái có thể gây khó chịu, đau chân, thậm chí là nguy cơ bị cục máu đông.