Cô bé 4 tuổi nhập viện vì 'chết đuối khô' khiến nhiều phụ huynh lo lắng

25/04/2018 09:05 GMT+7

Elianna Grace (4 tuổi, ở Sarasota, Florida, Mỹ) gần đây đã nhập viện vì sắp “chết đuối khô”, đã dấy lên nỗi sợ hãi cho các ba mẹ về sự an toàn của trẻ khi chơi trong nước.

Theo Fox News ngày 24.4, Grace đang phải cần sự trợ giúp từ máy thở tại Bệnh viện Tưởng niệm Sarasota (Mỹ) sau khi uống nước hồ bơi vào ngày 14.4.2018.
Ngay sau khi bị uống nước, cô bé chẳng có một dấu hiệu nào khó chịu. Cho đến hai ngày sau, cô bé bị sốt cao.
Lúc đầu, mẹ cô bé nghĩ trẻ con sốt là chuyện bình thường, không có gì quan trọng. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, cô bé đã được đưa thẳng vào phòng cấp cứu.
Ở đó, các bác sĩ chẩn đoán cô bé bị viêm phổi và phải thở máy. Gia đình cô bé đang cầu mong cô bé nhanh hồi phục khỏe mạnh.
Năm ngoái, bệnh viện ở Texas cũng ghi nhận một cậu bé 4 tuổi tử vong vì “chết đuối khô”.
"Chết đuối khô" là gì?
David J. Kim, sinh viên năm cuối chuyên ngành cấp cứu của Đại học California, nói với ABC News: “Chết đuối khô” hay còn gọi là chết đuối thứ cấp được sử dụng để miêu tả một số hiện tượng không có bất cứ một dấu hiệu ngay tức thời mà sau đó nhiều giờ hay nhiều ngày mới có những dấu hiệu phổi tràn dịch và suy hô hấp.
May mắn, chết đuối thứ cấp rất hiếm. Theo ước tính của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), trong gần 4.000 trường hợp chết đuối và gần như chết đuối ở Mỹ mỗi năm, có khoảng 1% đến 5% là “chết đuối khô”.
Những dấu hiệu chính của “chết đuối khô” là ho và khó thở vì dịch và protein tràn vào phổi, Kim cho biết thêm.
Những trẻ nhỏ có thể không biết diễn tả cho ba mẹ chúng biết chúng đang thở rất nhanh so với bình thường. Nôn ói cũng có thể đi kèm như trường hợp của cậu bé 4 tuổi ở Texas.
Ngoài ra, trẻ có thể cảm thấy đau đầu vì ô xy không đủ cung cấp cho não. Trẻ cũng có thể có những cư xử lạ và ngủ nhiều hơn vì CO2 trong máu nhiều.
Tiêu chảy cũng là triệu chứng thường xuyên của chết đuối thứ cấp, theo ABC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.