Cô gái bị đau bụng vì thận… ‘lăn’ trong người

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/04/2018 11:24 GMT+7

Người phụ nữ cảm thấy đau vùng bụng, khi cô di chuyển thì cảm thấy như thể có vật gì đó lăn tròn trong người. Các bác sĩ phát hiện thứ lăn đó là quả thận của cô, khi nó bị lệch ra khỏi vị trí tự nhiên.

Trong suốt 6 năm, nữ bệnh nhân 28 tuổi ở bang Michigan (Mỹ) bị đau ở vùng bụng và từng nhiều lần đi đến khám bác sĩ nhưng vẫn không thuyên giảm. Cơn đau đặc biệt nặng hơn khi cô đứng thẳng hoặc ngồi dậy, nhưng lại giảm khi nằm xuống, theo Daily Mail.
Ngoài ra, cơn đau cũng giảm vào những tháng cuối cùng của thai kỳ gần nhất. Cuối cùng, mọi chuyện được sáng tỏ khi cô đến gặp các chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Henry Ford ở thành phố Detroit, bang Michigan (Mỹ).
Sau khi thực hiện nhiều xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc một tình trạng gọi là thận di động. Căn bệnh khiến thận không nằm cố định mà có thể di chuyển chệch đi vị trí tự nhiên vài cm.
Các nghiên cứu y khoa ở Mỹ cho thấy khoảng 20% phụ nữ gặp tình trạng thận di động. Nhưng phần lớn lại không xuất hiện triệu chứng gì bất thường. Thậm chí, thận di động cũng rất dễ chẩn đoán.
Tuy nhiên, trong trường hợp của nữ bệnh nhân này, các bác sĩ đã gặp khó khăn khi chẩn đoán. Những cuộc kiểm tra lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp đều cho thấy cơ thể cô bình thường.
Cuối cùng, các bác sĩ tiêm một loại thuốc có màu sắc vào cánh tay nữ bệnh nhân. Dòng máu sẽ đưa thuốc đi vào thận, niệu quản và bàng quang. Màu sắc của thuốc sẽ hiện rõ trên hình ảnh mà các thiết bị xét nghiệm y học ghi lại, giúp bác sĩ có thể nhận ra những điều bất thường.
Kết quả cho thấy quả thận bên phải của nữ bệnh nhân có thể di chuyển chệch ra khỏi vị trí tự nhiên đến 6 cm mỗi khi cô nằm xuống rồi ngồi dậy.
Giống như nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể, thận có thể dịch chuyển một chút ra khỏi vị trí tự nhiên mà cơ thể hoàn toàn không có vấn đề gì. Nhưng ở chứng thận di động, thận lệch đi có thể khiến người bệnh bị đau.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để cố định lại quả thận. Trong vòng 4 tuần, các triệu chứng của nữ bệnh nhân đã thuyên giảm và không còn cảm thấy đau nữa, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.