Có nên "gọt cằm"?

17/05/2011 12:50 GMT+7

(TNTS) Xu hướng chỉnh hình mặt như gọt cằm, độn cằm… đang nở rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chỉnh hình mặt là loại phẫu thuật phức tạp, chỉ một chút sơ suất có thể biến một gương mặt bình thường thành dị dạng.

Chỉ khi có nhu cầu thực sự

Từ lúc 10 tuổi, Minh Tuấn đã có biểu hiện móm hàm, gia đình đưa em đến trung tâm nha khoa để niềng răng nhưng không hiệu quả. Đến nay đã 16 tuổi, nhưng tình trạng móm của răng hàm vẫn chưa được cải thiện khiến em rất tự ti khi giao tiếp. Được một số người mách nước, em đã tìm đến trung tâm thẩm mỹ để được gọt bớt phần xương hàm nhưng bác sĩ từ chối vì chưa thể can thiệp vào lúc này.


Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Xu hướng nhờ y học can thiệp để có gương mặt đẹp và cân đối đang thịnh hành trong những năm gần đây, nhất là khi ngành phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển và đạt được nhiều bước tiến. Ngoài một số trường hợp có nhu cầu thực sự, đối tượng phổ biến nhất là giới nghệ sĩ. Điển hình là trường hợp của một ca sĩ nổi tiếng tại TP.HCM, cô đã bỏ ra 50 triệu đồng để sang nước ngoài chỉnh hình mặt và tự tin xuất hiện trên sân khấu với chiếc cằm thanh tú.

Chỉnh hình mặt có thể tác động từ nhiều phía, bằng cách gọt bớt hoặc độn thêm. Một số phụ nữ bẩm sinh có chiếc cằm bạnh khiến gương mặt thô và góc cạnh như đàn ông nên muốn gọt bớt để gương mặt nữ tính hơn. Ngược lại, có người kém tự tin vì chiếc cằm lẹm (cằm khuyết) khiến gương mặt trông ngắn lại, lúc này bác sĩ phải độn thêm những chất liệu nhân tạo để cằm đầy đặn và gương mặt cân đối hơn.

Hiện nay, ngành thẩm mỹ VN đã có thể thực hiện được loại hình thẩm mỹ phức tạp này giúp giảm chi phí cho bệnh nhân, tuy nhiên đây vẫn là một loại hình dịch vụ xa xỉ dành cho những người thu nhập cao và không phải nơi nào cũng phẫu thuật được. Cách đây không lâu, tại Trung Quốc đã có vài trường hợp gặp biến chứng, thậm chí tử vong do phẫu thuật chỉnh hình.

Phẫu thuật khá phức tạp

Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng - Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình & Thẩm mỹ (Đại học Y Dược TP.HCM) nhấn mạnh, phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt đòi hỏi tính chuyên môn cao, cần phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở y tế có trang thiết bị đầy đủ. Chỉ định phẫu thuật đối với những người trên 18 tuổi (vì lúc này gương mặt đã phát triển ổn định), có hình dạng khuôn mặt (phần xương hàm mặt) không cân xứng. Tùy theo tình trạng thiếu, thừa hay bất thường về vị trí của xương hàm mặt mà phẫu thuật có thể chia thành các nhóm như độn chất liệu, lấy bỏ bớt tổ chức mô, dịch chuyển vị trí của tổ chức mô. Bác sĩ sẽ thực hiện thông qua phẫu thuật trực tiếp với đường mổ ở bên trong khoang miệng hoặc ở ngoài (đối với một số trường hợp).

Tất nhiên, cũng như các loại phẫu thuật khác, sự rủi ro là không tránh khỏi, do một số yếu tố khách quan, bệnh nhân có thể gặp nguy cơ biến chứng (như chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh vùng mặt, sau phẫu thuật gương mặt không cân xứng …) hoặc các tai biến và biến chứng do gây mê.

Do vậy, chỉ thực sự quyết định thực hiện phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt khi có nhu cầu thực sự, không nên lạm dụng. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần đến bệnh viện uy tín để được tư vấn và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, tránh "tiền mất, tật mang".

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.