Có nhất thiết phải cắt bao quy đầu?

30/06/2009 14:46 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Em 21 tuổi, cao 1,63m, nặng 50 kg, bình thường bao quy đầu không lộ ra, nhưng khi cương thì đầu lộ ra một chút. Việc quan hệ tình dục vẫn bình thường, không bị đau. Bác sĩ cho em hỏi, như vậy có cần cắt bao quy đầu không?

- Trả lời: Hình vẽ giải phẫu học dương vật trong các sách giáo khoa thường vẽ dương vật có quy đầu lộ hẳn ra ngoài, nên mọi người nghĩ dương vật bình thường phải có quy đầu lộ ra. Tuy nhiên, năm 2008 vừa qua, khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) công bố một nghiên cứu lý thú về tình trạng bao quy đầu ở nam giới trưởng thành. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi dương vật “nghỉ” thì quy đầu chỉ “lộ diện” ở 1/3 người lớn, và nó vẫn được che kín hay gần kín ở 2/3 số còn lại. Còn khi cương hết cỡ, thì ngược lại, 2/3 nam giới “mở mắt”, còn 1/3 vẫn “nhắm tịt”. Nếu cho rằng, cái bình thường phải là cái đa số, thì các sách giáo khoa cần được vẽ lại hình dương vật khi “xìu”, quy đầu phải được vẽ “trùm” kín.

Nói như vậy để bạn thấy rằng, bạn hoàn toàn bình thường, nên không có lý do gì lại đi cắt bao quy đầu. Ngoài ra, cắt bao quy đầu còn có thể xảy ra biến chứng: bị sưng vù do chảy máu, nhiễm trùng, sẹo xấu làm đau rát mỗi khi quan hệ, cảm giác đau “căn cắn” quy đầu rất khó chịu. Vì vậy, chỉ cắt bao quy đầu khi nó thật sự hẹp, thật sự cần thiết. Cái mà bạn cần làm là phải tập thói quen vệ sinh dương vật mỗi ngày, cũng giống như mỗi ngày đều phải tắm, đều phải đánh răng, để không còn chất bợn trắng ở dương vật nữa.

Thân mến!

TS.BS Nguyễn Thành Như
(Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.