Có nhiều lông là khỏe mạnh?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/09/2018 08:03 GMT+7

Quan niệm cho rằng cơ thể có nhiều lông thể hiện người đó khỏe mạnh là trái với khoa học. Và dưới đây là những thông tin hữu ích về lông cơ thể mà bạn có thể chưa biết, theo Prevention.

Di truyền
Lượng lông phủ trên cơ thể có thể phụ thuộc vào sắc tộc. Những sợi lông mịn bao phủ cơ thể được gọi là vellus (từ tiếng Latinh có nghĩa là "lông cừu"). Lông dài, thô, có sắc tố có đường kính lớn hơn được gọi là lông đuôi và được tìm thấy ở lông mày và lông mi, trên đầu và cằm, dưới cánh tay và khu vực mu.
Margaret E. Wierman, giáo sư y tại Trung tâm Y tế của Đại học Colorado ở Denver, cho biết: "Dân tộc có số lượng lông đuôi ít nhất là người châu Á, trong khi người gốc Tây Ban Nha và Trung Đông thường có nhiều nhất".
Lông nhiều hay rụng lông nhiều có thể gặp vấn đề về tự miễn
Rất hiếm, nhưng hệ miễn dịch có thể kích hoạt nang lông. Kết quả có thể làm rụng lông, tóc thành các mảng tròn (gọi là rụng tóc, rụng lông); mất tất cả tóc trên da đầu (rụng tóc, lông toàn thân); hoặc rụng tất cả tóc trên đầu và cơ thể, bao gồm cả lông mày và lông mi (alopecia universalis).
Những tình trạng này thường được điều trị bằng steroid toàn thân và tóc lông có thể mọc lại.
Mất cân bằng hoóc môn
Một sự gia tăng đột ngột trong sự tăng trưởng tóc hoặc rụng tóc ở phụ nữ thường là do sự mất cân bằng về kích thích tố nam. Ví dụ, nếu bạn tăng testosterone, tóc và lông nhiều có thể là kết quả. Nó được gọi là hirsutism - tình trạng phát triển tóc nam không mong muốn ở phụ nữ, Wierman nói.
Giống như tóc nhiều, tình trạng hói đầu ở nam giới cũng là dấu hiệu của sự thay đổi mức độ hoóc môn nam giới. Khi nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh và, kết quả là, testosterone tăng lên, nhiều phụ nữ thấy rằng tóc trên đầu mỏng trong khi lông trên khuôn mặt thô hơn.
Buồng trứng cần được kiểm tra
Wierman cho biết: “Hội chứng buồng trứng đa nang, được đặc trưng bởi lông tóc nhiều. Nguyên nhân thứ hai có thể là béo phì".
Có thể có khối u
Khối u ở tuyến thượng thận hoặc buồng trứng có thể khiến lông tóc rậm rạp. Mặc dù tình trạng này không phổ biến, nhưng cần kiểm tra.
Thiếu sắt hoặc tuyến giáp hoạt động kém
Mọi người đều có một chu kỳ tóc. Một số người có xu hướng rụng tóc tự nhiên vào mùa xuân và mùa thu; những người khác vào mùa hè và mùa đông. Nhưng rụng tóc nhiều - rụng tóc đáng chú ý trên cơ thể và đầu có thể chỉ ra thiếu sắt hoặc tuyến giáp hoạt động kém.
Người ăn chay và phụ nữ có kinh nguyệt nặng có thể trải qua loại rụng tóc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.