Có phải cứ thực phẩm “nhanh” là không đủ dinh dưỡng cho trí não mùa thi?

0
Sức ép của lịch học dày đặc cho kì thi đại học 2012 khiến các em học sinh cuối cấp “chưa kịp ăn đã vội chạy ào đi học”. Thời gian hạn hẹp, nhiều phụ huynh buộc lòng “tiếp tế” cho con những thức ăn tiện lợi, nhanh chóng nhưng luôn lo lắng về sức khỏe về lâu dài của con. Chặng đường thi cử còn dài phía trước, làm sao bảo đảm “độ bền” cho con tiếp tục?

 Có phải cứ thực phẩm “nhanh” là không đủ dinh dưỡng cho trí não mùa thi? - ảnh 1
Đầu tư vào chăm sóc trí não là phụ huynh nâng cao cơ hội về tương lai tốt đẹp cho con

“Nhanh” hay “bền” - lựa chọn nào cho con trong mùa thi?

Chị Vi Phụng (đường Trường Chinh, Q.Tân Bình), có con chuẩn bị thi đại học cho biết vì nhà xa trường và TT luyện thi nên đôi khi cậu bé không kịp về nhà mà chỉ có thể ăn qua loa với bánh, kẹo, miễn sao nhanh, gọn, lẹ, “no bụng””. Buổi tối, con chị phải dùng thêm café, trà… để có sức và tỉnh táo. Chị băn khoăn chia sẻ: “Biết thức ăn nhanh chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng mà cháu cứ than bận nên đành chữa cháy nhưng tôi luôn lo lắng vì con học ngày đêm mà kết quả vẫn chưa cải thiện”.

Khoa học chứng minh, trong thời gian ôn thi, não của các em hoạt động liên tục với cường độ gấp 2 lần so với bình thường. Vì vậy, não đòi hỏi năng lượng rất lớn mà thức ăn nhanh thông thường khó cung cấp được. Thức ăn nhanh chỉ cung cấp năng lượng tức thời nhờ có nhiều đường, chất béo, một số chất kích thích; hoặc một số loại chứa các phẩm màu, gia vị để giúp ăn ngon miệng. Ngoài ra, thức ăn nhanh chứa nhiều tinh bột để tạo cảm giác “no bụng” nhưng lại chứa ít đạm - dưỡng chất thiết yếu cho não. Do vậy, nếu “nạp” thức ăn nhanh thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ não của con bạn rơi vào tình trạng “báo động đỏ” do thiếu dinh dưỡng. Kết quả học tập sút kém là điều khó tránh khỏi.

Có hay không thực phẩm “2 trong 1” cho con?

Vậy làm sao tiếp được năng lượng vừa “nhanh”, “bền” vừa có nguồn gốc tự nhiên cho con? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng các phụ huynh nên cố gắng bổ sung đạm vào các bữa ăn “nhanh” này, do đạm (protein) là chất căn bản của sự sống mọi tế bào, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Còn đối với não bộ, các nhà khoa học cho biết các phụ huynh nên chọn những loại đạm có cấu trúc siêu nhỏ (gọi là peptide), dễ hấp thụ để giúp não khỏe mạnh.

 Có phải cứ thực phẩm “nhanh” là không đủ dinh dưỡng cho trí não mùa thi? - ảnh 2

Gần đây, Trung tâm Nghiên cứu Não bộ BRAND’S (tại Singapore) đã công bố tìm thấy một loại peptide chuyên biệt dành riêng cho não - có tên gọi là ProBeptigenTM; giúp thúc đẩy quá trình dẫn truyền của các tế bào thần kinh, giúp não tỉnh táo và nhớ lâu hơn. Đặc biệt, các peptide này là những protein có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, từ quá trình chiết xuất nước cốt gà qua công nghệ chưng cách thủy hiện đại của tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng cao cấp Cerebos Pacific Limited. Các peptide quý giá này, vốn chỉ có trong Nước Cốt Gà BRAND’S, sẽ giúp cho các tế bào thần kinh liên lạc với nhau nhanh chóng, tạo điều kiện để não tiếp nhận thông tin cũng như truy xuất thông tin (thông qua trí nhớ) tốt hơn.

Với công nghệ hiện đại, Nước Cốt Gà BRAND’S đến với người sử dụng qua hình thức đóng chai, tiện lợi cho dùng trực tiếp, uống lạnh hay pha cùng nước ấm. Giải pháp dinh dưỡng vừa “nhanh” vừa “bền” lại hoàn toàn tự nhiên sẽ giúp các phụ huynh an tâm hơn để chăm sóc sức khỏe trí não cho con, giúp con nâng cao cơ hội thành công trong kỳ thi Đại học sắp tới!

Các phụ huynh tìm hiểu thông tin về Nước Cốt Gà BRAND’S, xin liên hệ ngay 1800 54 54 05 (số nội bộ 5) trong giờ hành chính hoặc truy cập http://shop.dksh.com.vn để đặt mua sản phẩm và được giao hàng tận nơi miễn phí. 

Góc tư vấn

Con tôi vốn kén ăn và ăn ít, ngay cả khi học thi căng thẳng cháu cũng không thèm ăn. Tôi sợ rằng với tình hình này thì con tôi sẽ kiệt sức trước khi thi. Nhờ chuyêngia tư vấn cách chăm sóc cháu được tốt hơn. (hongthu@...)

Rất thông cảm với lo lắng hoàn toàn chính xác của chị khi cháu nhà mình ăn uống quá kém. Chị cần trao đổi để cháu hiểu tầm quan trọng của ăn uống đầy đủ với sức khỏe và đặc biêt là với kết quả học tập.

Trước mắt chị cố gắng chế biến các món ăn bổ dưỡng và  hợp khẩu vị của cháu. Chị có thể chọn các sản  phẩm giàu dinh dưỡng phù hợp với mức độ học tập của cháu để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày của cháu.  Hoạt động trí  não với cường độ cao cũng tác động phần nào làm cháu không ngon miệng.

Cháu cần cung cấp đủ  acid amin, acid béo và glucose  cho tế bào não hoạt động tốt. Các  món ăn chế biến từ nhóm thực phẩm  giàu chất đạm như thịt gà, thịt heo, thịt bò, cá, tôm; giàu vitamin khoáng chất như rau xanh, bí đỏ, cà chua,…  với cách phối hợp thực phẩm khéo léo chắc chắn sẽ giúp cháu ngon miệng hơn. Chị cũng nên sắp xếp thời gian cho cháu đi khám bác sĩ dinh dưỡng để được  tư vấn chế độ ăn uống và điều trị nếu cần.

(BSCK2. Đỗ  Thị Ngọc Diệp - Giám Đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM)

Quý phụ huynh có thắc mắc liên quan đến sức khỏe & dinh dưỡng mùa thi, xin vui lòng gửi mail về suckhoemuathi@gmail.com.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm