Cơ sở kinh doanh chỉ được phép nhận hàng của nhà sản xuất có giấy chứng nhận đủ điều kiện

30/05/2007 00:26 GMT+7

Hà Nội: Phát hiện nước tương "đen" nhưng chưa thể xử lý Liên quan đến chất 3-MCPD trong nước tương, hôm qua 29.5, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi các cơ sở (CS) sản xuất, kinh doanh sản phẩm (SP) nước tương trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở yêu cầu các CS sản xuất, kinh doanh nghiêm túc thực hiện những việc sau: đối với CS sản xuất phải thực hiện nghiêm các quy định về hàm lượng 3-MCPD, quy chế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện kiểm nghiệm định kỳ (tại đơn vị kiểm nghiệm được công nhận) đối với SP đưa ra lưu thông trên thị trường: 1 lần/3 năm đối với SP của CS được cấp chứng chỉ GMP, HACCP; 1 lần/năm đối với SP của CS có phòng kiểm nghiệm, giám sát chất lượng tại CS; 2 lần/năm đối với SP của CS không có phòng kiểm nghiệm, giám sát chất lượng tại CS; 4 lần/năm đối với SP dạng hộ gia đình.

Riêng tại thời điểm này, tất cả các CS sản xuất nước tương phải nộp kết quả kiểm nghiệm hàm lượng 3-MCPD mới nhất trong thời hạn 6 tháng về Sở trước ngày 10.6 tới. Đối với CS kinh doanh, Sở đề nghị chỉ nhận tiêu thụ nước tương của CS có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; có công bố tiêu chuẩn SP còn hiệu lực... Cũng trong chiều hôm qua, đã có 4 CS (trong số các CS sản xuất nước tương có SP chứa hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép) xin rút khỏi danh sách "Hàng Việt Nam chất lượng cao", bao gồm: Nam Dương, Mekong, Hậu Sanh, Lam Thuận.

Trong ngày 29.5, đoàn thanh kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nước tương trên địa bàn TP. Tại chợ Hàng Da, đoàn thanh kiểm tra phát hiện các sản phẩm nước tương Nam Dương - nhãn hiệu có chứa chất 3-MCPD được bày bán.

Tuy nhiên, Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường cho biết: "Cho đến ngày hôm nay (29.5), Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được văn bản cũng như thông báo nào của Bộ Y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm yêu cầu kiểm tra cũng như thu hồi các sản phẩm nước tương có chứa chất 3-MCPD. Hiện nay, chúng tôi cũng chưa biết chính xác loại nước tương nào, lô nào của CS nào đã phát hiện có chất 3-MCPD nên không thể thu hồi hay xử lý, thu hồi".

Kiểm tra tổng đại lý cung cấp nước tương Nam Dương chiều cùng ngày, đại diện của hãng nước tương Nam Dương tại Hà Nội cho biết đã thu hồi 2.000 chai nước tương và đang tiếp tục thu hồi tại các chợ, siêu thị của Hà Nội. Sở Y tế cho biết, Hà Nội đã từng có cơ sở đăng ký sản xuất nước tương, nhưng có thể do yêu cầu kiểm nghiệm 3-MCPD quá ngặt nghèo nên họ đã tự rút hồ sơ đăng ký. Vì vậy, TP hiện không có cơ sở sản xuất sản phẩm này trên địa bàn.

Cùng ngày, đoàn đã kiểm tra CS nước mắm Lâm Hà (phố Ô Cách, Q.Long Biên). Phiếu tiếp nhận hồ sơ công tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của CS này đã quá hạn cho phép, đoàn kiểm tra đã yêu cầu tiêu hủy 150 chai nước mắm 500 ml vi phạm về nhãn mác, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này.

Thanh Tùng - Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.