'Công sở không khói thuốc' tạo môi trường làm việc trong lành

20/08/2019 08:00 GMT+7

Môi trường làm việc không khói thuốc thực hiện tại hàng ngàn đơn vị với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc PCTHTL, cho biết 63 tỉnh, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo PCTHTL. Công sở không khói thuốc là nội dung được nhiều địa phương triển khai hiệu quả.
Tại Hà Nội, Q.Hai Bà Trưng là một trong những nơi triển khai hiệu quả mô hình điểm “Môi trường công sở và nhà trường không khói thuốc lá” tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận. Trong năm 2018, 100% đơn vị (trong số 71 cơ sở được kiểm tra) tại Q.Hai Bà Trưng có treo biển hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; hầu hết (gần 90%) đơn vị đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. “Môi trường công sở không khói thuốc lá” đang được nhân rộng trên địa bàn thủ đô. Còn tại Thái Nguyên, qua 5 năm triển khai chương trình PCTHTL, 100% cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố có quy định về việc thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Lồng ghép trong nhiều hoạt động

Theo Quỹ PCTHTL, nhiều cơ quan tại các địa phương như: Kiên Giang, Hậu Giang, Huế, Long An, Đà Nẵng, Thái Bình… thực hiện “Công sở không thuốc lá”, “Môi trường không khói thuốc”. Nhiều địa phương có 100% cơ quan, trường học có treo biển cấm hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc; 80 - 90% cơ quan đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ, tiêu chí thi đua.
Tại nhiều tỉnh, thành, việc cấm hút thuốc lá nơi làm việc, trong khuôn viên đơn vị đã thực hiện tại 1.560 cơ quan hành chính nhà nước; 4.442 nhà máy, xí nghiệp; 508 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.
“Nơi làm việc không khói thuốc đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở không khí trong lành; giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ người mắc và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá”, PGS Khuê cho biết.
Tổ chức Lao động quốc tế ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Khói thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh ở những người làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.