Cục Quản lý dược: Aslem không phải là thuốc điều trị ung thư

04/03/2008 00:01 GMT+7

Hôm qua 3.3. Cục trưởng Cục Quản lý dược VN Trương Quốc Cường đã có văn bản thượng khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc trung ương.

Văn bản nêu rõ: "Thuốc Aslem không phải là thuốc điều trị ung thư nói chung mà chỉ có tác dụng phối hợp trong điều trị ung thư theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa. Thuốc Aslem là thuốc kê đơn, như vậy, việc một số phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị sản xuất, kinh doanh đã trực tiếp hoặc gián tiếp quảng cáo hoặc đưa tin có tính chất quảng cáo đối với thuốc Aslem là vi phạm các quy định của pháp luật về dược hiện hành vì theo quy định: "thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức".

Aslem được Cục Quản lý dược VN - Bộ Y tế chính thức cấp số đăng ký sản xuất và lưu hành trên thị trường từ ngày 23.2.2006 với công dụng: "Phối hợp điều trị ung thư sau mổ hoặc không có chỉ định mổ nhằm tăng cường miễn dịch, kìm hãm tốc độ tăng trưởng của khối u và kéo dài thời gian sống"; đây là thuốc phải được kê đơn, sử dụng theo đúng chỉ định của thầy thuốc và chỉ được bán khi có đơn của thầy thuốc chuyên khoa. Việc một số cơ sở bán thuốc Aslem không có đơn của thầy thuốc là vi phạm các quy chế của Bộ Y tế. Việc người dân tự đi mua thuốc để điều trị mà không có chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị cũng như lãng phí tiền của".

Nhằm đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người bệnh và tăng cường công tác sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đề nghị: Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh thuốc trên phạm vi địa bàn thực hiện đúng các quy định về kê đơn, bán thuốc theo đơn và các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc nói chung và đối với thuốc Aslem nói riêng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh thuốc, cơ sở khám, chữa bệnh trong việc thực hiện các quy định trên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở kinh doanh thuốc có trách nhiệm chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các quy định về kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc và quản lý giá thuốc. Tăng cường công tác hướng dẫn sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn và hợp lý cho người bệnh.

Cục Quản lý dược VN sẽ yêu cầu đơn vị sản xuất, các đơn vị sử dụng thuốc Aslem kiểm tra, báo cáo đầy đủ những nội dung có liên quan đến việc sản xuất, sử dụng thuốc Aslem và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

L.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.