Cứu sống cụ bà bị suy tim độ 4, nguy kịch tính mạng

07/11/2017 04:26 GMT+7

Nhờ chữa trị bằng máy tạo nhịp tim tạm thời, một bệnh nhân được cứu sống do bị suy tim cấp độ 4, rất nguy kịch đến tính mạng.

Ngày 5.11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân nhập viện bị suy tim cấp độ 4, rất nguy kịch đến tính mạng, một phần nhờ bệnh viện vừa lắp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời.

Bác sĩ Nguyễn Ích Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết ngày 2.11, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Phụng (76 tuổi, ngụ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) nhập viện trong tình trạng có triệu chứng khó thở, bứt rứt, tim đập không đều, nhịp tim 40 lần/phút. Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân Phụng bị block A - V độ 3 do suy nút xoang/suy tim độ 4, rất nguy kịch đến tính mạng.

Ê kíp trực của bệnh viện, cùng sự hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã nhanh chóng sơ cứu, tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời nên bệnh nhân Phụng dần hồi tỉnh, nhịp tim tăng lên 70 lần/phút, không còn nguy kịch đến tính mạng.

Theo bác sĩ Tuấn, trước đây những trường họp bệnh nặng như bệnh nhân Phụng, Bệnh viện đa khoa tỉnh phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị, một phần do bác sĩ tuyến cơ sở thiếu kinh nghiệm, không được trang bị máy tạo nhịp tim tạm thời. Trong khi đó, quá trình chuyển viện lên đến hàng trăm km, bệnh nhân lại nguy kịch nên tỉ lệ tử vong khá cao.

Bác sĩ Tuấn cho biết việc điều trị bệnh suy tim cho bệnh nhân Phụng bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời là cách điều trị bệnh khá mới và đây là lần đầu tiên của bệnh viện. Gần đây, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ, cùng 2 điều dưỡng đi đào tạo theo Đề án 1816 của Khoa rối loạn nhịp tim (Bệnh viện Chợ Rẫy), Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, tiến hành triển khai lắp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và đưa vào hoạt động cứu chữa cho bệnh nhân.


Bác sĩ Tuấn cho biết thêm máy tạo nhịp tim tạm thời là một thủ thuật cấp cứu cơ bản trong tim mạch. Mục đích của tạo nhịp tim tạm thời là tái tạo lại khử cực của tim và co bóp cơ tim. Tạo nhịp tim tạm thời qua đường tĩnh mạch là đặt một điện cực vào buồng thất phải của tim qua đường tĩnh mạch trung tâm. Đây là cách tiếp cận ít biến chứng nhất mà đạt hiệu quả tái tạo lại khử cực tim và co bóp cơ tim.

Hiện bệnh nhân Nguyễn Thị Phụng tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.