Cứu sống nam thanh niên bị thanh sắt xoắn đâm xuyên gan, màng phổi

12/07/2019 18:08 GMT+7

Sơ ý khi đang lao động, một nam thanh niên đã bị thanh sắt xuyên ngang người qua gan và màng phổi hai bên.

Bệnh nhân là B.V.Q (42 tuổi), được chuyển đến  Bệnh viện Quân y 105 (tại Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) khi trên người vẫn còn thanh sắt xoắn lớn (phi 10) xuyên từ bờ dưới của sườn bên phải ngang qua người, đi chếch lên phía trên của sườn bên trái.
Các bác sĩ tại đây đã nhanh chóng sơ cứu cho bệnh nhân, tránh các diễn biến xấu, đồng thời kết nối đề nghị sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108.
Nhận được đề nghị từ Bệnh viện Quân y 105, các thầy thuốc của Bệnh việnT.Ư Quân đội 108 (tại Hà Nội) khẩn trương hội chẩn liên viện; và kíp bác sĩ của Bệnh viện TƯ Quân đội 108 gồm: TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - mật - tụy; TS Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm khoa Ngoại lồng ngực, mang theo các trang thiết bị cần thiết, đã khẩn trương có mặt tại Bệnh viện Quân y 105 phẫu thuật cho bệnh nhân.
TS Lê Văn Thành chia sẻ: “Với bệnh nhân bị thanh sắt xuyên qua người, qua gan có thể làm tổn thương các mạch máu lớn. Do vậy, chúng tôi đã kiểm soát các mạch máu lớn trên "đường đi" của thanh sắt, để khi rút thanh sắt ra, nếu có chảy máu lớn thì sẽ kiểm soát được ngay lập tức.”
Khi rút thanh sắt ra, các bác sĩ nhận thấy thanh sắt đâm xuyên từ thành ngực phải qua góc sườn hoành, xuyên qua gan đi sát bờ sau của tĩnh mạch chủ dưới rồi xuyên qua cơ hoành khoang màng phổi bên trái ra thành ngực trái. “Rất may mắn, thanh sắt không làm rách tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ, nhưng có đứt một số tĩnh mạch nhỏ, động mạch nhỏ. Các vết thương này đã được kíp phẫu thuật khâu lại”, TS Lê Văn Thành chia sẻ.
Theo TS Ngô Vi Hải, kíp phẫu thuật đã tiến hành mở ngực bên trái để kiểm tra và không thấy tổn thương tim, không tổn thương nhu mô phổi. Quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã đặt dẫn lưu dịch khoang màng phổi hai bên cho bệnh nhân.
Đến chiều nay, 12.7, sau một ngày được phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.