Đang đá bóng thì bị đột quỵ não, liệt nửa người

Duy Tính
Duy Tính
24/05/2018 12:10 GMT+7

Nếu có bất kỳ triệu chứng như méo miệng, tê yếu chân tay, nửa người hoặc toàn thân, hãy nhập viện cấp cứu càng sớm càng tốt trong thời gian vàng để các bác sĩ can thiệp và sử dụng thuốc hiệu quả.

Ngày 24.5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa tiếp nhận anh P.M.T (34 tuổi, ngụ Q.1) vì tai biến đột quỵ não, liệt nửa người bên trái trong lúc chơi bóng đá.
Các bác sĩ cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng yếu nửa người bên trái, vẫn nhấc nhẹ được tay chân, nhưng chỉ khoảng 5 phút sau đã liệt hoàn toàn nửa người bên trái.
Đánh giá đây là tình trạng của nhồi máu não cấp tính giờ thứ 2 (nhập viện vào giờ thứ 2 tính từ khi có dấu hiệu bệnh), các bác sĩ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để truyền trực tiếp vào tĩnh mạch của bệnh nhân bởi bệnh nhân có hiện tượng hẹp nặng gốc động mạch não giữa (khoảng 90%) bên phải. Sau 24 giờ theo dõi, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.
Bệnh nhân cho biết khi mình đang đá bóng với bạn bè thì thấy lảo đảo người, muốn té ngã và cảm giác nửa người bên trái yếu dần.
Ngay sau đó, anh nằm nghỉ tại chỗ nhưng sau 1 tiếng rưỡi (từ 17 giờ 30 đến 19 giờ) không giảm và triệu chứng có chiều hướng nặng hơn. Ngoài bị yếu nửa người, anh T. còn cảm thấy hơi tê và méo miệng, đau đầu nhẹ.
Lập tức, bạn bè đã đưa anh nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Anh cho biết thêm mình đã hút thuốc lá trên 20 năm (một ngày khoảng nửa gói) và tiền sử gia đình có ba từng bị đột quỵ.
Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Tố Uyên, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh nhân may mắn vì nhập viện trong thời gian vàng (trong khoảng 4, 5 giờ từ khi xuất hiện dấu hiệu đột quỵ) và được gia đình hợp tác trong việc nhanh chóng quyết định cho sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, kết quả phục hồi hoàn toàn.
Về nguyên nhân của bệnh nhồi máu não, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: rối loạn nhịp tim, bệnh lý đông máu, hẹp mạch máu... Những nguyên nhân này có thể đến từ các yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.
Bác sĩ Uyên khuyến cáo, nếu có bất kỳ triệu chứng như méo miệng, tê yếu chân tay, nửa người hoặc toàn thân, hãy nhập viện cấp cứu càng sớm càng tốt trong thời gian vàng để các bác sĩ can thiệp và sử dụng thuốc hiệu quả. Hạn chế để người bệnh nằm nghỉ ngơi hay làm theo các hướng dẫn lan truyền trên mạng như: chích máu đầu ngón tay, nặn chanh vào miệng... sẽ làm kéo dài thời gian nhập viện.
Để hạn chế nguy cơ đột quỵ, mọi người nên xây dựng lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu... cần lưu ý các triệu chứng để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.