Đau tim, đột quỵ có thể dự đoán nguy cơ ung thư

01/01/2019 20:32 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho biết những cơn đau tim hoặc đột quỵ có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Phát hiện cho thấy nguy cơ bị đau tim và đột quỵ đã tăng 70% trong năm trước khi chẩn đoán ung thư. Nguy cơ này tăng cao nhất trong tháng ngay trước khi chẩn đoán ung thư.
Theo một báo cáo được công bố trên chuyên san Blood, ung thư phổi và ung thư ruột kết cũng như các bệnh ung thư ở giai đoạn tiến triển dường như có liên quan chặt chẽ với nguy cơ đau tim và đột quỵ do cục máu đông trong động mạch gây ra.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đau tim, thường bắt đầu gia tăng trong 5 tháng trước khi ung thư được chẩn đoán chính thức. Những kết quả này cho thấy tác động của ung thư đối với hệ thống đông máu có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ”, trưởng nhóm nghiên cứu - Phó giáo sư Babak Navi thuộc Đại học Cornell, cho biết.
Ông giải thích thêm, ung thư có thể mất nhiều tháng, đôi khi nhiều năm để phát triển cũng như được chẩn đoán, và một số bệnh ung thư có thể gây ảnh hưởng sinh học lên cơ thể, đặc biệt là hoạt động huyết khối.
Trong nghiên cứu, nhóm khảo sát 748.662 người trên 67 tuổi và xem xét nguy cơ đau tim và đột quỵ ở những người mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, bàng quang, tử cung, tụy và ung thư dạ dày… Khi được phân tích riêng biệt, cả nguy cơ đau tim và đột quỵ đều tăng trong những tháng trước khi chẩn đoán ung thư, mặc dù các cơn đau tim là phổ biến hơn so với đột quỵ.
“Nếu ai đó bị đau tim hoặc đột quỵ và có bất kỳ dấu hiệu liên quan đến bệnh ác tính không được chẩn đoán, chẳng hạn như giảm cân hoặc thiếu máu không giải thích được thì có lẽ nên xem xét sàng lọc ung thư”, chuyên gia Navi nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.