Đau tinh hoàn nhiều khi chỉ là hiện tượng sinh lý

09/09/2005 14:28 GMT+7

Hỏi: Em là nam, nay 21 tuổi, lâu lâu em thấy hơi nhức sơ sơ ở phía trên của tinh hoàn (em không bị tai nạn nào cả) vậy cho em hỏi là bệnh gì? Và xin cho em biết ở TP.HCM thì nên đi khám ở đâu (xin cho em biết địa chỉ cụ thể). (Phạm Đình Trí)

Đáp: Tình trạng như bạn nói có thể do một số nguyên nhân:

- Viêm mào tinh hoàn đặc hiệu hoặc không đặc hiệu:

+ Viêm mào tinh hoàn không đặc hiệu thường do tạp khuẩn cấp tính hoặc mãn tính; lây nhiễm từ viêm đường tiểu. Cấy khuẩn nước tiểu có thể tìm ra nguyên nhân.

+ Viêm mào tinh hoàn đặc hiệu có thể do bệnh lao, lậu, giang mai…

Đau do viêm mào tinh hoàn thường đau liên tục và kèm theo các triệu chứng như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và nắn nhẹ rất đau.

- Dãn tĩnh mạch thừng tinh: Cảm giác đau không nhiều mà kiểu đau tức tăng khi vận động, hay gặp ở bên trái, sờ phía trên thấy có búi lùng nhùng như búi giun.

- Thoát vị bẹn: kèm theo cảm giác đau tức nặng là một khối sà xuống bìu, to nhiều khi chạy nhảy hay vận động nặng; nằm nghỉ thì tụt vào trong ổ bụng.

- Ngoài ra đau tức vùng tinh hoàn hoặc trên tinh hoàn cũng có khi chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường do sự cương cứng của dương vật thường xuyên hay có cảm giác muốn phóng tinh hoặc buổi sáng mới ngủ dậy.

Bạn có thể đi kiểm tra, siêu âm tại Trung tâm Chẩn đoán chức năng MEDIC – 254 Hòa Hảo, Q.10, TP.HCM hoặc Bệnh viện Bình Dân.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.