Để ra giêng vẫn khỏe

13/01/2009 13:49 GMT+7

Có nhiều cách để thưởng thức hương xuân. Bằng chứng là trong ngôn ngữ của dân mình có đủ kiểu. Người mong nghỉ tết, kẻ chọn vui tết, mỗi người tự chọn tùy tâm trạng riêng lúc xuân về. Nhưng có một điểm tương đồng là ai ai cũng đều muốn... ăn tết!

Không ăn tết sao được khi đâu đâu cũng được mời ăn! Với nhiều người vướng cảnh “không ăn khó về”, điểm khó xử chính ở chỗ làm sao ăn ngon mà không lo sau đó khó tránh ngã bệnh; nhất là khi thực khách đang khổ vì bệnh đái tháo đường, vì thống phong (bệnh gout), vì tăng chất mỡ trong máu...

Bình thường kiêng cữ đủ kiểu còn không xong nói chi đến ba ngày tết ra vào không kể! Nhưng đừng tưởng vì thế đành chịu sống trong cảnh trên đe dưới búa, bỏ món ngon thì thương, vương món hạp khẩu thì tội. Giải pháp xem vậy lại không quá phức tạp nếu “người tiêu dùng” (lắm khi đồng nghĩa với dùng nhiều thì tiêu) đừng quên ứng dụng kinh nghiệm phòng bệnh của y học dân gian.

Lỗ nhỏ đắm thuyền

Trước hết, bận rộn là chuyện thường tình trong mấy ngày đầu năm. Không ít bệnh nhân vì thế quên trước quên sau, quên luôn... uống thuốc! Nếu ngày thường uống đủ thuốc còn ngất ngư nói chi chuyện lảo đảo khi chưa đến mồng 2 vì bữa tiệc giao thừa quá tải ngay lúc thiếu thuốc. Mua thuốc cho đủ trong mấy ngày tết, uống thuốc cho đúng dù có khách khứa liên miên là biện pháp căn bản để “chơi tới bến xuân”! Khéo hơn nữa là thăm thầy thuốc trước tết để nếu cần thiết thì thêm thuốc cho thích hợp với bối cảnh căng thẳng của buổi giao mùa.

Kế đến, theo Paracelsus, y sư nổi tiếng nhờ quan điểm phòng bệnh quý hơn chữa bệnh, thuốc tốt trở thành thuốc độc dễ như chơi nếu lố liều, thừa lượng. Thực phẩm cũng thế mà thôi. Biết là gặp món ngon ba miền khó tránh, nhưng nếu đã bệnh thì nên cố gắng tập trung nghị lực để nếm vừa phải, đừng chén đến no cành hông, có thế mới mong thưởng thức được nhiều món. Thêm vào đó, đừng quên đẩy mạnh năng suất của đầu ra, nếu đầu vào đằng nào cũng khó tránh bội tăng. Vận động nhiều hơn trong ba ngày tết thay vì ngồi yên bên bàn là biện pháp nướng sạch món ăn để đừng thừa đường, đừng dư mỡ trong máu.

“Các cây thuốc thuộc nhóm thanh nhiệt chính là giải pháp vừa đơn giản vừa an toàn”
Mượn cây thuốc qua ải

Thực đơn ngày tết nếu không ngọt, không béo, lại thiếu rượu bia đi kèm thì còn chi là tết! Biết tránh không xong, hơn nữa cũng không nên cố tránh làm gì cho uổng thì chỉ còn nước tìm thuốc “giải độc” để có thể yên tâm tự... đầu độc cho vui cửa vui nhà, vừa lòng bè bạn trong ba ngày tết. Chất ngọt trong bánh mứt, chất mỡ trong thịt kho nước dừa, nếu độ cồn trong rượu bia... là nguyên nhân dẫn đến tình trạng được thầy thuốc y học cổ truyền đặt tên là “nhiệt chứng” với nhiều dấu hiệu như mụn nhọt, táo bón, tiểu gắt, mất ngủ, đau đầu, tăng huyết áp... Nếu đã đến độ như thế thì các cây thuốc thuộc nhóm thanh nhiệt, điển hình như bồ công anh, kim ngân hoa, thương nhĩ tử... chính là giải pháp vừa đơn giản vừa an toàn. Đâu có bệnh gần đó có thuốc. Tết đến cây thuốc cũng khai hoa.

Nhiều công trình nghiên cứu trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm cho thấy cây thuốc thuộc nhóm “thanh huyết” rõ ràng có tác dụng:

- Hạ acid uric trong bệnh gout, bệnh sỏi thận do hậu quả của chế độ dinh dưỡng quá nhiều thịt mỡ thông qua cơ chế lợi tiểu, với đặc điểm ít phản ứng phụ nếu so với thuốc hóa chất.

- Giảm men gan đồng thời lợi mật trong bệnh viêm gan nhiễm mỡ do rượu nhờ khả năng đào thải acetaldehyd, chất gây nghiện và đồng thời phá hủy nhu mô gan.

- Nhuận trường một cách hòa hoãn, vừa đủ để độc chất từ khẩu phần quá tải không kịp tích lũy trong khung ruột, thay vì công phá niêm mạc đường ruột như với đa số thuốc tẩy xổ.

- Giảm chất mỡ trong máu nhờ tác dụng kép, vừa cải thiện chức năng giải độc của lá gan, vừa xúc tác phản ứng thoái biến chất béo.

Dùng thuốc dược thảo để kịp thời “thanh huyết” trong ba ngày tết và tiếp tục “lọc máu” cho đến rằm tháng giêng chính là biện pháp hợp lý, để qua tháng giêng vẫn thừa sức kéo cày suốt năm cầm tinh con trâu. Mặt khác, cũng không nên quên người xưa có dạy nếu vui cũng chỉ “lai rai ba ngày tết”, đừng vì quá vui mà bội thực hay quắc cần câu. Ăn tết là chuyện tất nhiên nhưng chưa thấy tiền nhân nào khuyến khích “uống tết” đến độ quên cả chuyện đưa rước ông bà!

Theo BS Lương Lễ Hoàng / Tuổi Trẻ
(Trung tâm Oxy cao áp TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.