Để tăng cường sức đề kháng

26/07/2009 12:12 GMT+7

(TNTT>) Cảm cúm là căn bệnh thông thường rất hay gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, tuy bệnh này không quá nguy hiểm nhưng khi mắc phải thường đi kèm với các triệu chứng rất khó chịu như: sốt, rét run và vã mồ hôi, nhức đầu, ho khan, đau và nhức mỏi cơ, mệt và suy nhược, chán ăn…

Nguy hiểm hơn nữa là vi-rút cúm có tốc độ lây truyền trong không khí rất nhanh. Hãy tham khảo 4 biện pháp đơn giản giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để chống các bệnh truyền nhiễm.

Bổ sung vitamin E

Vitamin E là một chất chống ô-xy hóa mà theo các nhà khoa học thì nó không chỉ có khả năng giúp cơ thể phòng chống các bệnh về tim mạch, ung thư mà còn có thể  giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc bệnh cảm cúm. Theo tiến sĩ Meydani - giám đốc của Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người USDA thuộc trường đại học Tufts, cơ thể chúng ta cần ít nhất khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày đối với người khỏe mạnh, và cần ít nhất 200 mg vitamin E mỗi ngày đối với người già có khả năng miễn dịch yếu. Các nhà khoa học tin rằng nếu chúng ta cung cấp cho cơ thể đủ hàm lượng vitamin E cần thiết sẽ giúp giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh cảm cúm. Trong bữa ăn hàng ngày chúng ta phải chú ý bổ sung các loại rau xanh và thực phẩm giàu vitamin E như: rau xanh, kiwi, xoài, các loại hạt và dầu thực vật.

Cung cấp selenium

Selenium là một loại khoáng chất có nhiều trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, ngũ cốc… Theo các nhà khoa học, selenium rất cần cho cơ thể để chống lại những tổn thương do ánh nắng mặt trời và chất độc gây ra, có tác dụng giúp cơ thể xây dựng hệ thống enzyme miễn dịch nhằm tăng cường sức đề kháng. Các nhà khoa học cho biết rằng khi cơ thể được cung cấp đủ hàm lượng selenium sẽ giúp sản sinh ra hàm lượng protein có tác dụng tăng cường miễn dịch giúp thanh lọc các vi khuẩn gây bệnh cúm. Chỉ cần một miếng sandwich cá ngừ là bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 55 micrograms selenium.

Tăng cường lượng vitamin D

Vitamin D có trong ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể sản sinh ra các protein nhằm tiêu diệt mầm bệnh. Thế nên, chúng ta cần cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin thiết yếu  khoảng 800 đến 1.000 đơn vị vitamin D mỗi ngày đối với người trưởng thành khỏe mạnh và khoảng 400 đơn vị mỗi ngày đối với người trên 50 tuổi. Nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất chính là mặt trời, tuy nhiên chúng ta nên lưu ý chỉ phơi nắng vào khoảng thời gian trước 10g sáng và sau 4g chiều.

Thêm vào đó, trong chế độ ăn hàng ngày cũng nên chú ý tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng gà và các loại thức ăn chế biến từ bơ, sữa, nước cam, ngũ cốc…

Tập thể dục

Tập thể dục giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các biến đổi của môi trường, giảm và đề phòng các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol máu, giảm trọng lượng cơ thể, giảm căng thẳng và stress…

Theo một nghiên cứu khoa học gần đây của tiến sĩ Thomas Lowder thuộc trường đại học Houston, những bài tập thể dục nhẹ nhàng còn có tác dụng đánh thức khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Không ai có thể xác định được là tập thể dục bao nhiêu thì đủ để tăng sức miễn dịch, nhưng các nhà khoa học khẳng định rằng: Chỉ cần những bài tập thể dục nhẹ nhàng là đủ để giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch để cơ thể bạn khỏe mạnh nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm thông thường như cảm cúm.

Phương Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.