Dị ứng với tinh dịch: Phái đẹp hay phái mạnh đều có thể mắc

22/05/2015 08:50 GMT+7

(TNO) Chứng dị ứng với tinh dịch của nam giới không phải là hiếm, theo thống kê tại Mỹ có 1/10 người gặp tình trạng này.

(TNO) Chứng dị ứng với tinh dịch của nam giới không phải là hiếm, theo thống kê tại Mỹ có 1/10 người gặp tình trạng này. Các phản ứng có thể nhẹ (kích ứng, ngứa) nhưng có thể nghiêm trọng như gây ra dị ứng đe dọa tính mạng gọi là sốc phản vệ. Nó cũng đã được chứng minh là có thể kích thích cơn hen suyễn.

Dị ứng với tinh dịch: Bệnh không chỉ dành cho nữDị ứng với tinh dịch không chỉ có ở nữ giới - Ảnh: Shutterstock
Tiến sĩ Michael Carroll, giảng viên khoa học sinh sản tại Đại học Manchester Metropolitan (Mỹ), cho biết nghiên cứu chưa được công bố của ông chỉ ra rằng có đến 12% phụ nữ bị tình trạng này và chưa được điều trị do cảm thấy xấu hổ.
Ông Michael nói, các bác sĩ thường chẩn đoán sai các triệu chứng do các triệu chứng của bệnh tương tự với tình trạng viêm da và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ tuổi từ 20 đến 30 tuổi được cho là bị ảnh hưởng nhiều nhất, hiển thị các phản ứng ngay lập tức, hoặc lên đến một giờ sau khi quan hệ tình dục. Và những người có các dị ứng với tinh trùng đều dị ứng với tất cả tinh trùng của nam giới khác.
Các nhà khoa học Úc tin rằng sự nhạy cảm này có thể là một yếu tố phổ biến gây ra bệnh endometriosis - bệnh viêm nội mạc tử cung, khiến bệnh nhân có kinh nguyệt nặng và đau. Người ta ước tính ảnh hưởng đến 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại Anh. Dị ứng với tinh dịch cũng liên quan đến vô sinh, có tới một nửa số phụ nữ vô sinh có tình trạng dị ứng với tinh dịch.
Trong nghiên cứu, tiến sĩ Jonathan McGuane, một nhà nghiên cứu về di truyền học và sinh sản tại Đại học Adelaide (Úc), phát hiện những con chuột ít có khả năng phát triển nội mạc tử cung do có gien với nồng độ protein Transforming Growth Factor, -1 (TGF-1) trong tử cung của chúng thấp.
Tinh dịch của con người rất giàu TGF-1. Để khám phá ra TGF-1 có thể thúc đẩy sự phát triển của nội mạc tử cung, bác sĩ McGuane cấy mô tử cung của con người vào chuột không có mầm bệnh, sau đó cho tiếp xúc với các mô của tinh dịch. Trong vòng hai tuần, các mô ghép lớn bất thường trong tử cung và bắt đầu rụng tế bào - gây ra bệnh viêm nội mạc tử cung.
Điều này cho thấy TGF-1 trong tinh dịch có liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung. Vậy nếu hạ thấp được nồng độ TGF-1 trong tinh dịch thì phụ nữ sẽ không dị ứng với tinh dịch và khả năng có thai là có thể. Mặc dù nghiên cứu chỉ trong giai đoạn đầu, nhưng vẫn có thể mang hy vọng có con cho những phụ nữ dị ứng với tinh dịch.
Nghiên cứu của bà Sarah Robertson, một nhà miễn dịch được công bố trên tạp chí Miễn dịch học vào năm 2012, cũng cho thấy một sự thật gây sốc là không chỉ có phụ nữ bị dị ứng với tinh dịch. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nam giới cũng bị dị ứng với tinh dịch của chính mình. Các triệu chứng bao gồm một căn bệnh giống như cúm, đau, đỏ và khó chịu ảnh hưởng đến đầu, mắt, mũi, cổ họng và cơ bắp, mệt mỏi cùng cực và khó tập trung.
Một ca được báo cáo hồi tháng 3 trên chuyên san Y học Tình dục cho biết một người đàn ông Trung Quốc có làn da nổ ra như phát ban khi tiếp xúc với tinh dịch của mình. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh chưa xác định được nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.