Điều trị chắp lẹo mi mắt như thế nào?

08/07/2006 01:02 GMT+7

Hỏi: Con trai tôi nay 19 tháng tuối, cháu thường xuyên bị nổi mụt ở mi mắt. Tôi đã đưa cháu đến bệnh viện nhi khám, được cho biết là cháu bị chắp lẹo mi mắt và đã tiểu phẫu 2 lần. Nhưng cứ độ 2 tuần là mi mắt cháu lại sưng lên. Xin hỏi con tôi do đâu mà bị như thế và có chữa khỏi hẳn được không? Hiện nay cháu vẫn còn sưng lên và uống thuốc kháng sinh nhiều quá tôi lo sợ tác dụng phụ của thuốc. (Thu Hòa -Chu Văn An, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Đáp: Chắp và lẹo là một tình trạng viêm nhiễm ở bờ mi, cần phân biệt chắp và lẹo là hai chứng bệnh hoàn toàn khác nhau.

- Lẹo là một nhọt xuất hiện ở bờ tự do của mi. nguyên nhân thường do tụ cầu xâm nhập vào các tuyến ở mi. Lẹo mọc ở ngoài, gây đau nhức, mi phù đỏ, có điểm đau cố định ở bờ tự do của mi. Sau 2-3 ngày xuất hiện một chấm vàng nhạt ở chỗ lồi nhất, sau đó mủ lẫn ngòi thoát ra ngoài. Lẹo mọc ở trong thường là do viêm tuyến Meibomius ở sâu trong sụn, có vỏ xơ bao bọc. Đối với những trường hợp lẹo tái phát cần thăm khám những bệnh toàn thân khác như đái đường, táo bón…

Lẹo thường dễ bị tái phát. Việc điều trị, ngoài nhỏ thuốc tại chỗ, dùng kháng sinh, vacxin chống tụ cầu, vitamin, khi có mủ cần chích lẹo, nặn mủ và ngòi; sau khi chích cần tra thuốc kháng sinh. Đối với lẹo hay tái phát có thể áp lạnh bằng Nitơ lỏng hoặc áp tuyết rất tốt.

- Chắp là một tình trạng viêm bán cấp, xuất hiện dưới hình thái một khối u cứng đội lồi da hay kết mạc lên. Chắp có thể xảy ra từ một lẹo không vỡ và nằm trong sụn mi, có bờ rõ rệt di động. Chắp thường gặp ở những người bị viêm bờ mi hay viêm tuyến. Cháp có nhiều loại hình thái khác nhau: có thể sờ thấy hoặc không, da có thể bình thường hay viêm đỏ. Tiến triển cũng rất khác nhau: có thể tự khỏi, cũng có thể vỡ ra phía kết mạc hay ngoài da.
 
Điều trị chắp: Thường sử dụng các biện pháp chườm nóng hay chạy sóng ngắn, tra thuốc mỡ, nếu không khỏi thì nên mổ. Do chắp ở mi thường thường nằm sâu trong sụn vì thế khi mổ phải nạo thật sạch các chất nhày để tránh tái phát. Nếu chắp tái phát nhiều lần hoặc có nghi ngờ cần lấy khối chắp sau mổ để làm XN giải phẫu bệnh lý.

Trường hợp con bạn, cần được thăm khám cụ thể và nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ đang điều trị.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.