Đột phá mới trong điều trị HIV/AIDS

02/06/2015 07:24 GMT+7

Theo Hãng tin UPI hôm qua, một nhóm chuyên gia từ 2 trường ĐH Northwestern và Vanderbilt (Mỹ) đã tìm ra phương pháp mới nhất để tiêu diệt vi rút HIV trong cơ thể.

Theo Hãng tin UPI hôm qua, một nhóm chuyên gia từ 2 trường ĐH Northwestern và Vanderbilt (Mỹ) đã tìm ra phương pháp mới nhất để tiêu diệt vi rút HIV trong cơ thể.

Phát hiện mới được kỳ vọng mở ra hướng điều trị hữu hiệu hơn HIV/AIDS -	Ảnh: ShutterstockPhát hiện mới được kỳ vọng mở ra hướng điều trị hữu hiệu hơn HIV/AIDS
 - Ảnh: Shutterstock
Sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng ngay sau khi xâm nhập cơ thể vật chủ, HIV lập tức bám vào các tế bào CD4+T, được xem là “tổng tư lệnh” của hệ miễn dịch, rồi chiếm đoạt nguồn cung cấp glucose và các chất dinh dưỡng khác để phát triển và phân bào trước khi tấn công sang các tế bào khác.
Từ đó, người bệnh tăng nhu cầu nạp đường và thèm ăn nhưng càng nạp nhiều dưỡng chất thì HIV và tế bào CD4+T càng phát triển mạnh. Sự phát triển quá mức của CD4+T còn dẫn đến các bệnh cơ hội liên quan đến hệ miễn dịch cũng như gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng các cơ quan nội tạng, chuyên san PLOS Pathogens dẫn lời Phó giáo sư Harry Taylor thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Đến nay, chưa ai tập trung nghiên cứu quá trình HIV “chuẩn bị lực lượng và hậu cần” trước khi tổng tấn công hệ miễn dịch. Giờ đây, nhóm của ông Taylor không những phát hiện cách thức HIV rút rỉa dưỡng chất từ tế bào CD4+T mà còn tìm ra cách khóa nguồn cung cấp này bằng một hợp chất đang được thí nghiệm, dẫn đến vi rút bị chết đói. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, HIV không còn đủ sức phân bào và chết dần, theo chuyên san PLOS Pathogens. “Dù cũng làm chậm quá trình tăng trưởng của tế bào miễn dịch nhưng cách tiếp cận mới có thể phá hủy năng lực của HIV”, ông Taylor nhận xét.
Bên cạnh đó, phát hiện mới hứa hẹn cũng sẽ có nhiều ứng dụng trong điều trị ung thư vì các tế bào ung thư được cho là có cùng “cơn thèm ăn” đối với glucose và các dưỡng chất khác trong tế bào để tăng trưởng và lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.