Đừng để cái miệng hại… cái thận

24/01/2019 04:31 GMT+7

Ăn uống không đúng cách, lạm dụng, uống thuốc tùy tiện có thể gây tác hại đến thận, dẫn đến suy thận cấp kéo dài sang mạn tính.

Uống 1 kg nước ép khế, nhập viện vì suy thận

Ông T.V.Q (65 tuổi) không có tiền sử về bệnh. Một ngày, nghe theo chỉ dẫn trên mạng, ông đã ép 1 kg khế lấy nước uống cho khỏe. Sau hơn 1 giờ uống hết số nước ép khế trên, ông bị nôn ói, mệt, tiểu ít, nước tiểu đỏ sậm.
Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD).
Tại đây, ông được chẩn đoán tổn thương thận cấp do nước ép khế.
Bệnh nhân được chỉ định chạy thận nhân tạo. Rất may là được cứu chữa kịp thời nên ông Q. đã hồi phục và xuất viện trong tình trạng chức năng thận được hồi phục hoàn toàn.
Theo thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD): Tại khoa Nội thận - Thận nhân tạo, mỗi năm có khoảng 30.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị bệnh thận.
Trong đó, có nhiều trường hợp suy thận cấp tính. Khi suy thận diễn ra cấp tính, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, chức năng thận có thể hồi phục và người bệnh có thể hoàn toàn khỏe mạnh.
Tuy nhiên, nếu bệnh diễn tiến mạn tính thì chức năng thận sẽ không thể hồi phục.
Bác sĩ Thảo cho biết, nguyên nhân gây bệnh suy thận mạn là do viêm cầu thận, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận tắc nghẽn, di truyền... Đặc biệt, suy thận cũng do tình trạng ăn uống không khoa học; nhiễm độc do thuốc, thói quen tùy tiện dùng thuốc không có sự hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc giảm đau kéo dài.

Báo động tình trạng suy thận

Theo bác sĩ Thảo, bệnh thận mạn đã dần trở nên phổ biến trong cộng đồng, số người mắc bệnh đã tăng đến ngưỡng báo động.
Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 10 triệu người bệnh thận mạn. Trong đó, khoảng 26.000 người suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Mỗi năm có gần 8.000 ca bệnh mắc mới.
“Nguyên nhân dẫn đến tình trạng báo động trên thường do tâm lý chủ quan, lơ là với những biểu hiện ban đầu, dẫn đến bệnh tình trở nặng. Đa số người bệnh đều nhập viện trong tình trạng muộn”, bác sĩ Thảo đánh giá.
Trong giai đoạn sớm của bệnh suy thận, các dấu hiệu lâm sàng thường mơ hồ, không rõ rệt, chỉ được phát hiện qua xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm.
Đến giai đoạn muộn, người bệnh thường có các biểu hiện như nôn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, giảm lượng nước tiểu, đau cơ, chuột rút, phù chân, phù mắt cá chân, ngứa, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi…
“Suy thận mạn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của người bệnh mà còn để lại những biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Thảo cho biết.
Người bệnh suy thận bị giữ nước, dẫn đến phù, huyết áp cao hoặc phù phổi. Nồng độ kali trong máu tăng đột ngột có thể làm giảm chức năng tim và có thể đe dọa tính mạng.
Bên cạnh đó, bệnh còn dẫn đến biến chứng tại nhiều cơ quan trong cơ thể như loét đường tiêu hóa, chảy máu đường tiêu hóa; co giật, hôn mê, xuất huyết não do tăng huyết áp, nhồi máu não do vữa xơ động mạch; rối loạn kinh nguyệt, giảm hưng phấn tình dục, vô sinh, cường chức năng tuyến cận giáp thứ phát; tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim…
Để phòng tránh bệnh suy thận một cách hiệu quả, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ.
Nếu phát hiện mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị. Song song đó, cần kiểm soát chế độ ăn uống hằng ngày, hạn chế ăn mặn, không uống thuốc tùy tiện, lạm dụng thuốc; duy trì thể dục thể thao; kiểm soát tốt bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.