Dung dịch rửa tay khô không còn hiệu quả với siêu vi khuẩn kháng kháng sinh

03/08/2018 09:07 GMT+7

Dung dịch rửa tay khô thông thường được sử dụng trong bệnh viện đang trở nên không còn hiệu quả để giết chết các siêu vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh.

Các nhà khoa học Úc đã thu thập và kiểm tra 139 mẫu chủng Enterococcus - nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng bệnh viện - ở hai bệnh viện trong vòng hơn 19 năm qua.

Daily Mail ngày 1.8 trích dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng họ tìm thấy những bằng chứng “mạnh mẽ” chứng minh được siêu vi khuẩn VRE - cầu khuẩn ruột kháng kháng sinh vancomycin đang trở nên “miễn nhiễm” với các loại dung dịch rửa tay khô có chứa cồn.
Nhiễm siêu vi khuẩn VRE rất khó điều trị bởi vì những vi khuẩn này đã kháng nhiều loại kháng sinh bao gồm cả kháng sinh thế hệ mới của vancomycin.
Giáo sư Tim Stinear của Viện Doherty (ở Melbourne, Úc) cho biết siêu vi trùng VRE kháng dung dịch rửa tay “là một làn sóng mới nổi”.
“Dung dịch rửa tay khô chứa cồn được sử dụng ở các bệnh viện ở Úc nhiều hơn gấp 10 lần so với 20 năm trước. Vì vậy, môi trường đang thay đổi”, giáo sư Stinear nói với Daily Mail.
Kháng sinh đang được các bác sĩ và nhân viên bệnh viện lạm dụng cho những trường hợp không cần thiết trong nhiều thập niên qua, đã vô tình biến những con vi khuẩn vô hại trở thành những con siêu vi khuẩn rất nguy hiểm, theo Daily Mail. 
Trước năm 2050, những con siêu vi khuẩn này sẽ giết chết 10 triệu người mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.