Dùng điện thoại trước khi ngủ có thể làm tăng cân

11/06/2016 15:27 GMT+7

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính bảng ngay trước khi ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thói quen này có thể ảnh hưởng đến cơ chế sinh học của cơ thể và dẫn đến tăng cân.

Sử dụng điện thoại, máy tính bảng trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm tăng cân - Ảnh: Shutterstock

Trước khi ngủ, người dùng có thể lướt mạng xã hội, chơi game hay xem một bộ phim nào đó. Tuy nhiên, khi mọi người dán mắt liên tục vào điện thoại sẽ khiến họ tỉnh táo, không muốn đi ngủ, Business Insider dẫn lời ông Dan Siegel, giáo sư lâm sàng tâm thần học tại Đại học California - Los Angeles (Mỹ).
Đặc biệt, ánh sáng màn hình sẽ khiến bộ não hiểu rằng đây không phải lúc ngủ và sẽ không tiết ra melatonin, chất kiểm soát đồng hồ sinh học ngày đêm của con người.
Điều này sẽ khiến chúng ta ngủ ít hơn mức cần thiết. Giáo sư Siegel cho biết nếu người trưởng thành ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày thì các tế bào thần kinh đệm sẽ không có khả năng làm sạch các độc tố mà nơron thần kinh tiết ra.
Đồng thời, ngủ ít cũng ảnh hưởng nồng độ insulin trong máu. Insulin có chức năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Sự thiếu ngủ làm đảo lộn quá trình đó. Điều này có nghĩ là không chỉ chúng ta có nhiều khả năng mập hơn mà cũng kích thích ăn nhiều hơn.
Theo đó, mệt mỏi vì thiếu ngủ sẽ khiến con người ăn nhiều. Đồng thời, sự thay đổi insulin sẽ làm chậm quá trình đốt cháy calo của cơ thể.
Giáo sư Siegel cũng cho rằng thói quen lướt điện thoại, máy tính bảng là rất phổ biến. Ông khuyến cáo mọi người nên tắt các thiết bị này 1 giờ trước khi ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.