Đường huyết cao khi mang thai có thể khiến thai nhi bị dị tật

20/12/2017 11:48 GMT+7

Bệnh tiểu đường trong thai kỳ, thậm chí ngay cả khi chỉ đơn giản có lượng đường huyết cao, làm tăng tỷ lệ trẻ bị khuyết tật tim bẩm sinh, theo UPI .

Tiến sĩ Barry Goldberg, Trưởng khoa Tim mạch Nhi khoa, tại Bệnh viện Southside ở Bay Shore (Mỹ), cho biết phát hiện này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến việc phụ nữ mang thai cần được sàng lọc và điều trị như thế nào, không chỉ đối với bệnh tiểu đường mà còn đối với lượng đường huyết cao khi mang thai.
Ông Goldberg cho biết bệnh tim bẩm sinh xảy ra khi tim không phát triển bình thường trong suốt quá trình phát triển của thai nhi. Đây là khuyết tật bẩm sinh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 8 trong số 1.000 trường hợp sinh nở (khoảng 1%). Dị tật tim nhẹ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ sinh con bị khuyết tật tim. Tuy nhiên nghiên cứu này là lần đầu tiên xem xét mức đường huyết cao mà chưa mắc bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng.
Nghiên cứu mới này được thực hiện với hàng ngàn hồ sơ là bà mẹ và con chào đời khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2015.
Ông Goldberg khuyến cáo, kiểm soát đường huyết sớm có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh tim bẩm sinh và cứu mạng sống của vô số trẻ sơ sinh.
Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến ngày 15.12 trên Tạp chí Nhi khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.