Gây tê hay gây mê?

07/10/2009 11:24 GMT+7

Người nhà tôi bị đau khớp vai cần mổ. Nghe nói hiện nay có thể mổ nội soi và gây tê, tiện lợi, mau hồi phục hơn so với gây mê?

(Một bạn đọc)

Trả lời: Gây tê khi mổ đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Tuy nhiên đến nay, nhiều người vẫn chuộng phương pháp gây mê toàn thân vì những lý do sau đây:

- Tư thế bệnh nhân. Bệnh nhân mổ nội soi khớp vai hoặc ở tư thế ngồi, hoặc ở tư thế nằm nghiêng kéo tay. Cả hai tư thế này đều rất khó chịu khi phải thực hiện trong thời gian dài. Do vậy bệnh nhân sẽ cựa quậy làm ảnh hưởng đến cuộc mổ.

- Kiểm soát huyết áp. Vì mổ nội soi khớp cần một phẫu trường sạch sẽ không có máu để phẫu thuật viên nhìn rõ mọi tổn thương, do vậy những khớp có thể đặt garô chặn máu như khớp gối thì phẫu thuật viên sẽ đặt garô. Khớp vai không thể đặt ga rô chặn máu nên phẫu thuật viên chọn biện pháp hạ huyết áp xuống còn khoảng 90mm Hg, kết hợp với dùng máy bơm nước và máy đốt để kiểm soát chảy máu. Trong trường hợp này gây mê toàn thân sẽ dễ dàng kiểm soát huyết áp khi cần thiết.

- Một số trường hợp gây tê không hiệu quả gây đau, khi đó việc tiến hành gây mê sẽ rất khó khăn vì bệnh nhân đang tư thế ngồi hay nằm nghiêng.

Hiện nay một số bệnh viện trong và ngoài nước chọn phương pháp gây tê đám rối cánh tay trước khi gây mê cho bệnh nhân nhằm mục đích giảm thiểu lượng thuốc mê cần dùng. Lợi ích nữa là có thể dùng đường truyền này để bơm thuốc giảm đau liên tục sau khi mổ.

Không có bằng chứng cho thấy gây tê mổ nội soi sẽ giúp bệnh nhân mau hồi phục tổn thương hơn gây mê. Việc trở về sinh hoạt bình thường và chơi thể thao sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật mổ và việc tập vật lý trị liệu sau mổ. Khi nào chơi được thể thao tùy thuộc vào sự đánh giá của phẫu thuật viên về chức năng khớp vai chứ không phụ thuộc vào phương pháp gây tê hay mê.

Theo BS Tăng Hà Nam Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.