Ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư người Vân Kiều

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
20/05/2021 18:17 GMT+7

Bệnh viện Trung ương Huế đã ghép tế bào gốc cứu sống bệnh nhi người dân tộc Vân Kiều bị ung thư nguyên bào thần kinh. Đây cũng là ca ghép tế bào gốc điều trị u nguyên bào thần kinh thứ 7 được thực hiện thành công.

Sáng 20.5, Bệnh viện Trung ương Huế làm thủ tục ra viện cho một bệnh nhi 5 tuổi (ở thôn A Rồng, Krong Klang, Đa Krong, Quảng Trị) bị u nguyên thần kinh nguy cơ cao đã được ghép tế bào gốc điều trị thành công.
Tháng 5.2020, bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng. Sau khi nhập viện em được tiến hành các xét nghiệm và được chẩn đoán u nguyên thần kinh nguy cơ cao. Bệnh nhi được hội chẩn toàn viện, dưới sự chủ trì của ban giám đốc và bác sĩ các khoa để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh lý hiểm nghèo này.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, tặng hoa chúc mừng bệnh nhân được ra viện

Nhật Tân

Sau đó, bệnh nhi được tiến hành điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, thu hoạch tế bào gốc, phẫu thuật bóc u và tiến hành ghép tế bào gốc. Sau khi thông báo kế hoạch điều trị, gia đình cháu rất lo lắng vì không có kinh phí để ở lại điều trị cũng như để ghép tủy.
Trước tình cảnh đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã vận động quyên góp trong bệnh viện cùng các nhà hảo tâm với kinh phí hơn 400 triệu đồng để thực hiện ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi hoàn toàn miễn phí điều trị lẫn ăn uống trong quá trình nằm viện.
Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng sau ghép, nhưng với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu đã phục hồi nhanh chóng.
Sau khi con được cứu sống và ra viện mẹ cháu vui mừng: “Lúc cháu đau ở nhà, cháu cứ nôn mữa và bụng to dần, tôi cứ nghĩ cháu không thể sống được. Đây là sự may mắn lớn nhất đối với cháu và gia đình. Tôi xin cám ơn các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế”.

Mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân ung thư

Đội ngũ y bác sĩ thực hiện ghép tế bào gốc chia vui với gia đình bệnh nhân

Nhật Tân

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết u nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỷ lệ 7-8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi.
“Đến nay, bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân (ghép tế bào gốc) cho 8 cháu, trong đó 7 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Hiện tại, bệnh viện đang ghép tủy ca thứ 9 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho nhiều cháu từ mọi miền đất nước chuyển đến với các bệnh lý: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao...  Với thành công của kỹ thuật ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Trung ương Huế sẽ mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư”, GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.