Ghép thận không cùng huyết thống

11/03/2010 19:55 GMT+7

* Người mắc ung thư thanh quản đang có chiều hướng trẻ hóa (TNO) Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thực hiện thành công bốn ca ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính.

Thông tin trên được tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trong buổi lễ tiếp nhận danh hiệu Bệnh viện đặc biệt của Bộ Y tế vào chiều nay (11.3).

Đây là những ca ghép thận mà người cho và nhận thận không cùng huyết thống được thực hiện đầu tiên ở phía Nam.

Nguồn thận của các ca ghép trên nhận từ hai bệnh nhân bị chết não hiến tặng. Được thực hiện phẫu thuật vào đầu tháng 2, đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân đang hồi phục tốt.

Được biết, kể từ khi có Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể và hiến, lấy xác vào năm 2006 đến nay, cả nước thực hiện được gần 300 ca ghép thận.

Đây chỉ là con số rất ít trong gần 10.000 ca suy thận mãn đang cần ghép nhưng không có nguồn thận. Riêng Bệnh viện Chợ Rẫy đang tiếp nhận gần 800 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, danh sách những người đăng ký ghép thận rất đông nhưng nguồn thận ghép chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

* Cùng ngày, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo, tình trạng người bị ung thư thanh quản đang có chiều hướng trẻ hóa.

Nghiên cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, trước đây đa số bệnh nhân bị ung thư thanh quản nằm trong độ tuổi 60-70. Nhưng những năm gần đây, độ tuổi của người mắc ung thư thanh quản đã giảm xuống từ 40-60 (chiếm đến 64% số ca mắc bệnh).

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng trên là do rượu và thuốc lá. Nghiên cứu cũng cho thấy có đến 86% bệnh nhân bị ung thư thanh quản được phát hiện rất trễ.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.