Giải bài toán thiếu vắc xin Covid-19

18/06/2021 12:00 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn mỗi ngày, bài toán đặt ra với Việt Nam là làm sao đẩy lùi dịch Covid-19 sớm nhất trong điều kiện thiếu vắc xin.

Nỗ lực khắc phục thiếu vắc xin

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, đến nay, Việt Nam đã tiêm được 1,55 triệu liều cho các nhóm đối tượng ưu tiên và công nhân, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 59.608 người. Hiện tại, các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai, yêu cầu tiêm xong trong tháng 6.
Tuy nhiên, nhìn ra toàn bộ 11 nước ở khu vực Đông Nam Á đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19, có thể thấy tỷ lệ tiêm tại Việt Nam là khá thấp. Cụ thể, số liệu thống kê tới ngày 9.6 cho thấy Singapore dẫn đầu về tỷ lệ người được tiêm ít nhất một mũi, với tổng số liều tiêm hiện là 4.047.651, tỷ lệ tiêm đang ở mức 40%. Tiếp theo là Campuchia với 4.969.942 liều tiêm và tỷ lệ tiêm chủng vắc xin là 17%. Còn Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 mới đạt khoảng 1,3% dân số.
Khám sàng lọc người dân tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nanocovax - Ảnh Huy Thăng

Khám sàng lọc người dân tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nanocovax

Huy Thăng

Các chuyên gia nhận định, sự chậm chạp trong chiến lược tiêm vắc xin của Việt Nam đến từ tình hình thiếu vắc xin trên thế giới nói chung, thậm chí có tiền cũng khó mua vắc xin. Trong khi đó, theo thống kê, để tạo được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần tiêm vắc xin ít nhất cho 70% dân số. Tức là 1 đợt tiêm cần khoảng 68 triệu liều vắc xin và 2 đợt tiêm cần khoảng 136 triệu liều. Bộ Y tế cho biết, số vắc xin đang đặt hàng cho cả năm 2021 khoảng trên 100 triệu liều. Tuy nhiên, thời hạn cung cấp không cam kết đảm bảo đúng theo kế hoạch. Chưa kể, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo hiện chương trình COVAX đang thiếu khoảng 200 triệu liều trong tháng 6 và tháng 7. Như vậy bài toán đặt ra với Việt Nam là làm sao đẩy lùi dịch Covid-19 sớm nhất và đạt tác dụng tương đương như miễn dịch cộng đồng sớm nhất trong điều kiện thiếu vắc xin.

Hy vọng vào vắc xin Việt Nam

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) sáng 15.6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tình hình dịch bệnh và chiến lược vắc xin tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, nhưng “lỗi nhịp” nhiều hay ít phụ thuộc vào chúng ta và chúng ta “phải chạy đua thời gian thì mới khắc phục được rủi ro này”. Chủ tịch Quốc hội cho rằng một trong các giải pháp trọng tâm là kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”. Trong đó, mấu chốt chính là thực hiện chiến lược vắc xin để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Phải xây dựng và công khai lộ trình tiêm vắc xin cho người dân biết. Cụ thể đến hết tháng 6 tiêm được bao nhiêu, tháng 7, tháng 8 tiêm được bao nhiêu, hết quý 3/2021 là bao nhiêu và đến cuối năm được bao nhiêu. Bao giờ đạt được mục tiêu cộng đồng.
Hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Nanogen đã có thể đảm bảo được quy mô sản xuất khoảng 8 - 10 triệu liều/tháng

Hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Nanogen đã có thể đảm bảo được quy mô sản xuất khoảng 8 - 10 triệu liều/tháng

Tú Uyên

Trong tình cảnh nguồn vắc xin thiếu và phụ thuộc bên ngoài, mới đây, thông tin rất khả quan là Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, vắc xin Covid-19 đầu tiên của Việt Nam mang tên Nanocovax của Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen).
Tới ngày 15.6, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax đã chính thức diễn ra trên 13.000 người. Cụ thể, ở phía Nam, Viện Pasteur TP.HCM đã khởi động tiêm thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Bến Lức, tỉnh Long An cho những tình nguyện viên đầu tiên. Ở phía Bắc, Học viện Quân y cũng triển khai tiêm tại Hà Nội và Hưng Yên. Dự kiến, tuần sau sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin của Nanogen ở TP.Mỹ Tho và H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
Theo Công ty Nanogen, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 là thử nghiệm cuối cùng sẽ được chia làm 2 giai đoạn nhỏ, trong đó, giai đoạn 3A thực hiện tiêm cho 1.000 tình nguyện viên, nếu kết quả tốt sẽ tiến hành phê duyệt giấy phép lưu hành khẩn cấp cho tiêm chủng rộng rãi.
Trong tình cảnh thiếu vắc xin, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vắc xin của doanh nghiệp Việt Nam là rất đáng trân trọng

Trong tình cảnh thiếu vắc xin, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vắc xin của doanh nghiệp Việt Nam là rất đáng trân trọng

Huy Thăng

Trước đó, để được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, vắc xin Covid-19 Nanocovax đã phải trải qua những giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm ngặt cũng như đánh giá thận trọng về tính an toàn, hiệu quả. Nhiều kỳ vọng cho Nanocovax khi hiệu quả trong thử nghiệm giai đoạn 1, 2 đạt trên 80%. Hiện tại, Nanogen cũng đã có thể đảm bảo được quy mô sản xuất khoảng 8 - 10 triệu liều/tháng. Đây là một nỗ lực rất kể trong bối cảnh nhu cầu vắc xin cấp bách hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.