Giảm béo với chất kháng tinh bột

0
Ăn tinh bột nhưng không sợ mập, nếu bạn biết cân bằng với chất kháng tinh bột, cũng là những thực phẩm hiện diện trong tự nhiên.

Trong nhiều năm, thức ăn tinh bột như bánh mì, cơm... luôn bị xếp vào danh sách “cực kỳ hạn chế” đối với những ai muốn có thân hình thon thả, bất chấp thực tế chứng minh đó là thức ăn lợi não. Kết quả nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) vào năm 2009 cho thấy nếu loại bỏ loại thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày, như cơm trong thực đơn của người Việt, trong vòng 3 tuần bạn sẽ lâm vào tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, cũng như chẳng tập trung gì được và tâm trạng xuống dốc thảm hại. Và nữa, khó có ai cưỡng nổi trước mùi bánh mì mới ra lò vào lúc sáng sớm hay đối diện một chén cơm nghi ngút khói.

Giảm béo với chất kháng tinh bột - ảnh 1
Chế độ ăn mới giúp vừa hấp thu tinh bột vừa giảm béo - Ảnh: Corbis 

Mới đây, các chuyên gia ở Mỹ đã đưa ra chế độ ăn đặc biệt, có thể giúp một người thỏa mãn cơn thèm tinh bột mà không sợ tăng cân, lại còn giảm được gần 3 kg/tuần. Theo cuốn The Carb Lovers Diet: Eat What You Love, Get Slim For Life của hai chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ là Ellen Kunes và Frances Largeman-Roth, có những thực phẩm đóng vai trò là chất kháng tinh bột, và khi được hấp thu có liều lượng, chúng sẽ khuyến khích việc giảm cân một cách tích cực. Có thể kể đến chuối, yến mạch, đậu, khoai tây... Kết quả thí nghiệm cho thấy những chất này di chuyển xuyên qua hệ tiêu hóa mà vẫn không bị “sứt mẻ” gì cả, sản sinh ra a-xít béo kích hoạt được các enzyme làm tan mỡ (đặc biệt ở vùng bụng), khuyến khích gan chuyển sang chế độ đốt cháy mỡ nhưng vẫn giữ lại phần cơ, cũng như tăng cường hoóc-môn gây no (làm bạn cảm giác no lâu hơn).

Nghiên cứu của Đại học Surrey cho thấy hấp thụ chất kháng tinh bột trong bữa ăn giảm đến 10% lượng calorie (từ 150-200 calorie) mà một người hấp thu trong ngày hôm sau vì họ cảm giác đói ít hơn. Chỉ cần thêm một chút chất kháng tinh bột vào buổi sáng là đủ để chuyển cơ thể sang trạng thái tiêu mỡ, cho phép bạn đốt nhiều hơn gần 25% calorie/ngày. Hầu hết chúng ta đều hấp thu khoảng 4,8g chất kháng tinh bột hằng ngày, nhưng các chuyên gia Mỹ khuyên nên nâng mức này lên từ 10 đến 15g/ngày mới có tác dụng.

Những thực phẩm được xếp vào dạng kháng tinh bột gồm chuối, đậu, khoai tây (luộc), gạo lứt, lúa mạch. Để đảm bảo được công dụng của chúng, cần nhớ ăn ít nhất 1g chất kháng tinh bột trong mỗi bữa ăn. Vào bữa trưa, chiều, bảo đảm 1/4 đĩa/tô của bạn chất là kháng tinh bột, 3/4 còn lại là thịt nạc, sản phẩm bơ sữa ít béo, trái cây và rau quả. Không được bỏ bữa, và nên uống 8 ly nước mỗi ngày để không lầm lẫn giữa cảm giác đói và khát. Ăn chậm, tránh vừa ăn vừa làm chuyện khác để không ăn quá mức cần thiết. 

Phi Yến

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm