Bệnh viện tự chủ tài chính và quyền lợi người bệnh

0
Tự chủ tài chính, tự chủ nhân lực đang được đẩy mạnh tại BV công khiến người dân lo ngại về nguy cơ chất lượng dịch vụ bị tối giản để BV tăng kết dư.
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến /// Ảnh Ngọc Thắng Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến - Ảnh Ngọc Thắng
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến
Ảnh Ngọc Thắng
Ngoài ra, tự chủ tài chính và xã hội hóa trong BV công với việc liên danh khai thác các thiết bị y tế cũng khiến người dân lo ngại về nguy cơ nâng giá dịch vụ, hoặc chỉ định quá mức cần thiết; BV Không đảm bảo công bằng về chất lượng dịch vụ giữa BN BHYT và BN điều trị theo yêu cầu.
Để chia sẻ các vấn đề đang được người dân quan tâm về chất lượng cũng như việc triển khai tự chủ tài chính trong BV đánh giá về hiệu quả ban đầu thực hiện tự chủ trong BV công, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Bệnh viện tự chủ tài chính và quyền lợi người bệnh.
Chương trình diễn ra vào lúc: 14 -16 giờ ngày 9.10 (thứ tư) với sự tham gia của các khách mời và đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, Đại diện lãnh đạo BV K trung ương.
Mời bạn đọc quan tâm đến chương trình, vui lòng đặt câu hỏi tại box bên cạnh.

giao lưu trực tuyến

Minh Quốc

bạn đọc báo Thanh Niên
Ở Việt Nam, BHYT chỉ chi trả một phần, đặc biệt với thuốc ung thư mới thì bệnh nhân vẫn phải đóng nhiều tiền, cao hơn cả trăm triệu/năm. Khi Bệnh viện K T.Ư tự chủ thì quyền lợi, mức hưởng của bệnh nhân ung thư có bị cắt giảm không? Vì sao?

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương
Khi Bệnh viện K T.Ư tự chủ thì mức hưởng BHYT của bệnh nhân không hề thay đổi so với trước đây. Bệnh nhân vẫn được hưởng các dịch vụ và thuốc điều trị theo quy định của Bộ Y tế.
Hiện nay, rất nhiều loại thuốc ung thư, kể cả thuốc điều trị đích, kháng thể đơn dòng, điều trị miễn dịch... đã được BHYT chi trả một phần. 
Còn những thuốc ung thư thế hệ mới, đắt tiền, không nằm trong danh mục BHYT chi trả, thì bệnh nhân vẫn phải chi trả. 

Thu Hoài

Bến Tre
Tôi không hiểu với quy định thanh toán khám chữa bệnh theo số lượt/bàn khám, khi số lượt khám vượt quá quy định/ngày thì thanh toán như thế nào, hay bệnh nhân phải tự trả?

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Theo Thông tư số 13/2019 có hiệu lực từ ngày 20.8.2019, quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, định mức 65 lượt khám/bàn khám được thực hiện trong 8 giờ làm việc.

Để đáp ứng quy định này, cũng như tăng sự hài lòng của bệnh nhân, thu hút người bệnh đến khám bệnh, Bệnh viện K T.Ư đã tăng cường số bàn khám để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn.

Thực tế, Bệnh viện K T.Ư đã tổ chức trên 40 bàn khám để phục vụ bệnh nhân; điều động các bác sĩ có trình độ tay nghề cao, có kinh nghiệm, thái độ phục vụ tốt tham gia khám bệnh. Do đó, không có tình trạng vượt quá định mức theo quy định. 

Bên cạnh đó, bệnh viên đã quyết liệt thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm phụ vụ, tuyên truyền giáo dục cán bộ y tế trong bệnh viện thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, đổi mới quy trình đón tiếp, hướng dẫn người bệnh; thành lập Phòng Công tác xã hội nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc cho người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viên.

Nguyễn Xuân Thanh

Điện Biên
Xin đại diện Bộ Y tế cho biết, người dân khi gặp những trường hợp về chất lượng dịch vụ bị tối giản, không đảm bảo chất lượng, có thể phản ánh ở đâu và được giải quyết như thế nào? Xin cám ơn!

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế

Hiện nay, hầu hết các bệnh viên đều có đường dây nóng. Người dân khi đi khám chữa bệnh ở bất cứ bệnh viên nào mà thấy có vướng mắc đều có thể phản ánh trên đường dây nóng của bệnh viên đó.

 

Thạch Kiến Luân

Phú Thọ
Xin hỏi đại diện Bộ Y tế, việc giám sát và quản lý chặt chẽ liên doanh giữa tư nhân và bệnh viện công được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế

Quý độc giả chắc muốn đề cập đến vấn đề liên doanh, liên kết với nhà đầu tư để lắp đặt trang thiết bị hoặc xây dựng các khu theo yêu cầu để cung cấp các dịch vụ tại bệnh viện công. Về bản chất thì đây là việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, chưa thể đầu tư và đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Khi thực hiện liên doanh, liên kết, các đơn vị phải lập đề án và thực hiện đúng quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017/NĐ-CP; có phương án tài chính cụ thể xác định rõ thu - chi và phân chia chênh lệch trên cơ sở vốn góp giữa các bên.

Về vấn đề quản lý giám sát: việc sử dụng dịch vụ phải theo yêu cầu về chuyên môn, việc thực hiện các dịch vụ do bác sĩ chỉ định (không phụ thuộc vào loại trang thiết bị là máy liên doanh liên kết hay máy đầu tư từ ngân sách nhà nước).

Về chất lượng dịch vụ: một đơn vị khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục dịch vụ triển khai thì phải đáp ứng về điều kiện cơ sở vật chất, cán bộ đào tạo và trang thiết bị đầu tư. Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục có trách nhiệm kiểm tra đánh giá khi phê duyệt.

Việc quản lý, sử dụng các trang thiết bị trong đơn vị hành chính sự nghiệp được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài sản. Trường hợp đơn vị tiếp nhận và sử dụng tài sản không đúng quy định về quản lý tài sản thì đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề quản lý, sử dụng tài sản trong các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Ngoài ra, các đơn vị sự nghiệp công lập hàng năm đều có thanh tra, kiểm toán. Các cơ quan quản lý nhà nước tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ kiểm tra, kiểm toán, giám sát mọi hoạt động. Công tác tài chính phải thực hiện theo luật và các quy định.

Quốc Hào

Bình Định
Việc quản lý mọi mặt trong dịch vụ y tế thuộc cơ quan quản lý nhà nước - Bộ Y tế. Người dân như tôi chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ và chi phí ít nhất mỗi khi vào viện. Xin hỏi người bệnh dùng thẻ BHYT vào bệnh viên công bình thường và bệnh viên công "tự chủ tài chính, tự chủ nhân lực" có khác nhau không về cách đối xử và giá cả dịch vụ? Xin cảm ơn!

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế

Tôi khẳng định không có sự khác biệt về quy trình khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện công bình thường và bệnh viện công tự chủ tài chính, tự chủ nhân lực.

Hiện nay, hầu hết các bệnh viên đều đã được giao quyền tự chủ theo Nghị định 43/2012/NĐ-CP, chỉ khác nhau về mức độ tự chủ (mức độ tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên).

Kể cả 4 bệnh viện được thí điểm tự chủ theo Nghị quyết 30/NQ-CP (Bệnh viện K T.Ư, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy) vừa qua cũng vậy, người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh tại các bệnh viên này vẫn thực hiện theo mức giá BHYT do Bộ Y tế quy định.

Việc tính chi phí tiền lương vào giá rõ ràng sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế vì chỉ khi bệnh viên có bệnh nhân thì mới tạo ra nguồn thu cho bệnh viên để có nguồn chi trả lương và các chi phí hoạt động của bệnh viên.

Vì vậy, dù là bệnh viên nào thì cũng phải thay đổi thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh thì mới có thể có nguồn lực để duy trì hoạt động và phát triển.

Bích Hạnh

Quảng Ngãi
Xin chào khách mời! Tôi có một băn khoăn xin được giải đáp: Vừa qua, Bộ Y tế điều chỉnh giảm giá gần 90 dịch vụ, theo tôi hiểu giá dịch vụ trước khi giảm vẫn chưa tính đủ các chi phí. Do đó, chúng tôi rất lo ngại nếu giảm giá chi trả thì chất lượng sẽ không thể giữ nguyên. Vậy, làm sao bệnh nhân có thể được trị bệnh tốt? Mong khách mời của Bộ Y tế chia sẻ thêm về vấn đề này. Xin cảm ơn!

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế

Tôi xin thông tin để độc giả rõ hơn, việc điều chỉnh giảm giá của gần 90 dịch vụ mà độc giả vừa nêu là thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2018/TTBYT áp dụng từ ngày 1.7.2018.

Giá dịch vụ được tính trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật để thực hiện dịch vụ. Sau một thời gian thực hiện, có những yếu tố tác động tăng giá nhưng cũng có những yếu tố làm giảm giá dịch vụ, nên liên bộ (Tài chính và Y tế) đã tính toán và đề xuất việc điều chỉnh này.

Giá dịch vụ y tế hiện nay chưa tính đủ chi phí, vì theo quy định lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của Nghị định 16/2015/NĐCP ngày 14.2.2015. Những chi phí chưa kết cấu trong giá thì sẽ do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ y tế thời gian qua là do chi phí của các yếu tố cấu thành giá theo lộ trình thay đổi, không phải giảm chi phí của dịch vụ, nên không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế.

Bích Hằng

Hà Nội
Xin chào khách mời, mong đại diện Bệnh viện K T.Ư cho biết, thiết bị y tế xã hội hóa có phải là tư nhân gửi vào bệnh viện để thu lãi không? Nếu vậy, giá dịch vụ chụp, chiếu, điều trị do ai quy định? Bảo hiểm có thanh toán không?

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Xã hội hóa trong y tế là chủ trương được Đảng và Nhà nước đẩy mạnh trong những năm gần đây, nhằm cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người bệnh, hạn chế tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao, giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Nếu không thực hiện xã hội hóa, bệnh viện sẽ không có đủ kinh phí để trang bị những trang thiết bị hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới để phục vụ cho bệnh nhân ở Việt Nam. 

Khi thực hiện tự chủ, như đã nói ở trên, các bệnh viện được khuyến khích huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện đầu tư, mua sắm. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện theo luật và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về quản lý và sử dụng tài sản công, và các thông tư hướng dẫn về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; đồng thời, cũng phải báo cáo cơ quan chủ quản là Bộ Y tế để giám sát việc thực hiện.

Giá dịch vụ chụp, chiếu, điều trị đều phải thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, việc tăng cường xã hội hóa trong y tế có lợi ích mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người bệnh. Bệnh viện vẫn đảm bảo các hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ người bệnh là người nghèo, người bệnh có thẻ BHYT, hoàn toàn đảm bảo các quyền lợi của người bệnh.

Minh Hải

Hà Nội
Xin chào khách mời và cảm ơn Báo Thanh Niên tổ chức buổi giao lưu này. Theo tôi tìm hiểu, Thông tư 15 có quy định định mức 65 lần khám/bàn khám, là mỗi bác sĩ/bàn khám chỉ khám 65 bệnh nhân/ngày. Quy định này có phù hợp không khi bệnh nhân quá đông ở bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện K T.Ư. Tại Bệnh viện K T.Ư, quy định này được thực hiện như thế nào? Xin cảm ơn!

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Thông tư số 15/2018 đã hết hiệu lực và thay vào đó là Thông tư số 13/2019, có hiệu lực từ 20.8.2019, quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT. Định mức 65 lượt khám/bàn khám được quy định thực hiện trong 8 giờ làm việc.

Tại Bệnh viện K T.Ư, mỗi ngày chúng tôi tiếp đón hơn 2.000 lượt người bệnh đến khám tại 4 địa điểm khám chữa bệnh, trong đó, người bệnh BHYT chiếm 30% (600 lượt), còn lại là người bệnh khám không BHYT, và người bệnh có nhu cầu khám theo dịch vụ theo yêu cầu.

Bệnh viện K T.Ư tổ chức trên 40 bàn khám, trong đó, có tới 25 bàn khám phục vụ người bệnh có thẻ BHYT, hoàn toàn không vượt quá định mức theo quy định tại Thông tư số 13.

Ngoài ra, các cơ sở của bệnh viện còn tổ chức tiếp đón từ 5 giờ 45 và bắt đầu khám bệnh từ 6 giờ, kết thúc vào 17 giờ hàng ngày, tức là sớm hơn so với quy định 2 tiếng để giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Nguyễn Đức

Bắc Ninh
Xin cho biết, qua các giai đoạn thực hiện tự chủ tài chính, Bộ Y tế có đánh giá như thế nào về những yếu tố cần khắc phục, ví như lạm thu; thu - chi không kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn tới lợi ích nhóm…?

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế
Quý độc giả cần nắm rõ, nhà nước không bắt buộc các đơn vị đều phải tự chủ theo nhóm đơn vị tự bảo đảm nguồn tài chính cho hoạt động thường xuyên của mình. Việc xác định mức độ tự chủ về tài chính của đơn vị đến đâu là trên cơ sở xác định khả năng cân đối nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp và chi hoạt động thường xuyên của đơn vị theo quy định của Bộ Tài chính.
Việc thực hiện tự chủ cho phép các đơn vị thực hiện các giải pháp để tăng nguồn thu trên cơ sở tăng số lượng, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; khuyến khích các đơn vị sử dụng tiết kiệm chi phí để có chênh lệch thu chi, thực hiện chi thu nhập tăng thêm và trích lập các quỹ theo quy định.
Vì vậy, cơ chế tự chủ cũng dễ dẫn đến một số tồn tại cần khắc phục như độc giả có nêu ví dụ: việc các bệnh viện chỉ chú trọng đến hoạt động dịch vụ, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, theo yêu cầu để tăng nguồn thu; thực hiện cơ chế tự chủ dễ dẫn đến độc đoán, chuyên quyền của giám đốc dẫn đến có thể có lợi ích nhóm….
Bộ Y tế cũng đã có đánh giá cụ thể các tồn tại của vấn đề tự chủ để đề xuất các giải pháp hạn chế, thông qua việc đề xuất xây dựng một số cơ chế, chính sách như cơ chế hỗ trợ ngân sách nhà nước khi đơn vị không thu đủ bù chi thường xuyên, các hoạt động thuộc nhiệm vụ nhà nước giao (y tế dự phòng, chương trình mục tiêu, hoạt động của trạm y tế xã…), xây dựng các quy định về chuyển tuyến, chỉ định dịch vụ, các quy chế chuyên môn; có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các quy trình chuyên môn, thực hiện tiêu chí chất lượng, quản lý tài chính, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.
Về vấn đề lạm thu, chỉ định dịch vụ bạn đề cập, chúng tôi khẳng định việc chỉ định thực hiện dịch vụ phải theo quy định, quy chế bệnh viện, hướng dẫn về chuyên môn, tùy vào thể trạng, thực tế bệnh tật... Các trường hợp chỉ định không đúng sẽ bị xử lý theo quy định.
Các bệnh viện cũng có nhiều hình thức để kiểm tra, giám sát việc chỉ định, như bình bệnh án, giám định của cơ quan BHXH, đồng thời, còn phải chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan thanh tra, kiểm toán.
Thực tế đã phát hiện một số bệnh viện có những khoản chi sai và đều đã bị xử lý theo quy định tài chính.

Bạn đọc báo Thanh Niên

Xin chào bác sĩ! Như tôi vẫn biết qua báo chí đưa tin, lãnh đạo ngành y tế vẫn cho rằng thu nhập bác sĩ thấp, phụ cấp phúc lợi thấp, khi bệnh viện tự chủ thì làm thế nào để đảm bảo thu nhập cho bác sĩ nhưng người bệnh không bị tăng mức đóng viện phí, đặc biệt là bệnh nhân ung bướu vì chi phí chữa bệnh rất tốn kém?

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Để đảm bảo thu nhập người lao động tại bệnh viện, chúng tôi đã thực hiện tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên từ năm 2017 nên có chính sách đầu tư cho nhân lực, vật lực, chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên. Hiện tại, đời sống cán bộ nhân viên trong bệnh viện đã được đảm bảo, năm sau tăng cao hơn năm trước.

TS Nguyễn Tiến Quang, Phó giám đốc Bệnh viện K T.Ư, trả lời câu hỏi của bạn đọc

Ảnh Ngọc Thắng

Ngoài ra, bệnh viện cũng có những chính sách chăm lo sức khỏe cho cán bộ nhân viên y tế tốt nhất, như khám sức khỏe định kỳ, được hỗ trợ chi phí khám bệnh, điều trị cho cả cán bộ nhân viên và người nhà cán bộ nhân viên khi điều trị tại bệnh viện.

Về tiền lương, bệnh viện được xác định quỹ tiền lương theo doanh thu hoặc quỹ lương khoán trong chi phí hợp lệ để tính thuế thu nhập và được quyết định chi trả tiền lương, thu nhập tăng thêm theo kết quả hoạt động. Khi nhà nước điều chỉnh tiền lương, bệnh viện tự đảm bảo tiền lương tăng thêm từ nguồn thu của đơn vị.

Còn về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bệnh viện đều áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT do Bộ Y tế ban hành. Người bệnh BHYT vẫn được hưởng các quyền lợi chính đáng do pháp luật quy định.

Đức Hải

Quảng Ninh
Xin chào bác sĩ! Xin bác sĩ cho biết, giá dịch vụ có niêm yết công khai nhưng xin cho biết, bệnh viện tự chủ thì lãnh đạo bệnh viện sẽ làm gì để phục vụ bệnh nhân tốt, và giá viện phí được kiểm soát, dịch vụ không bị chỉ định quá mức?

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Xin chào bạn! Về giá dịch vụ y tế, bệnh viện sẽ thực hiện như sau: 

- Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT sẽ áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa BHYT do Bộ Y tế ban hành.

- Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu: Bộ Y tế ban hành khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, có tích lũy, trên cơ sở tham khảo giá của các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện có vốn đầu tư ở nước ngoài tại Việt Nam.

Bệnh viện được quyết định giá dịch vụ y tế đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong phạm vi khung giá do Bộ Y tế ban hành, và thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá.

Do vậy, các bệnh viện hoàn toàn không có tình trạng lạm thu, người bệnh BHYT vẫn được hưởng các quyền lợi chính đáng do pháp luật quy định.

Nguyễn Thị Kim Dung

TP.Hồ Chí Minh
Khi tự chủ về tài chính và nhân lực như vậy thì chất lượng phục vụ có thay đổi không, trách nhiệm quản lý của các bệnh viện công như thế nào và Bộ Y tế sẽ đóng vai trò thế nào?

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế
Xin cảm ơn câu hỏi của bạn! 

Việc thực hiện tự chủ về nhân lực cho phép bệnh viện tuyển chọn, sắp xếp, điều động nhân lực một cách hợp lý để hoạt động hiệu quả; việc tự chủ về tài chính tạo điều kiện cho đơn vị huy động nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư, đa dạng hoá các nguồn thu của đơn vị, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí. Do vậy, rõ ràng chất lượng dịch vụ tăng lên.

Các bệnh viện có trách nhiệm xây dựng các quy chế về tổ chức bộ máy, sử dụng nhân lực, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản công và một số quy chế khác để phục vụ cho công tác quản lý về tài chính, nhân lực cũng như phục vụ hoạt động chuyên môn.
Việc thực hiện tự chủ thời gian qua cho thấy, chất lượng dịch vụ y tế tăng lên và được đánh giá khách quan qua kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019, với chỉ số hài lòng của người dân về y tế công lập tăng từ 1,92/2,5 điểm năm 2017 lên 1,96/2,5 điểm năm 2018.
Theo khảo sát của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, chỉ số hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 đạt 80,8% (năm 2017 là 79,6%). Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ  Y tế sẽ xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện trong ngành, tổ chức việc triển khai thực hiện và tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định. 

Minh Hà

Nam Định
Xin bác sĩ cho biết, bệnh viện có thay đổi như thế nào về chất lượng điều trị sau khi thực hiện tự chủ tài chính? Tự chủ như vậy có gì khác với bệnh viện tư nhân? Cảm ơn bác sĩ!

TS Nguyễn Tiến Quang

Phó giám đốc BV K trung ương

Sau khi bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính, quyền lợi của người bệnh vẫn sẽ tiếp tục được đảm bảo, đặc biệt là những người bệnh có BHYT. Cụ thể, Bệnh viện K T.Ư luôn trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ tất cả tầng lớp, đối tượng người bệnh, thực hiện đúng chính sách về giá khám bệnh, chữa bệnh BHYT do Bộ Y tế ban hành.

Bên cạnh đó, các nhóm bệnh nhân có điều kiện thì sẽ được hưởng những dịch vụ y tế tương xứng. 
Ngoài ra, khác với các bệnh viện tư, tại Bệnh viện K T.Ư, với những người bệnh là người nghèo, Phòng Công tác xã hội thuộc bệnh viện cũng như Quỹ Ngày mai tươi sáng với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, đã và đang huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ người nghèo.

Tuấn Anh

Bình Dương
Xin khách mời cho biết có các hình thức tự chủ tài chính nào áp dụng trong các bệnh viện công? Vì sao lại có các mức thực hiện khác nhau?

Ông Nguyễn Nam Liên

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế

Theo quy định hiện nay, các bệnh viện đều được thực hiện “tự chủ tài chính” nhưng theo 4 nhóm, mỗi nhóm có mức độ tự chủ khác nhau.

Mức độ tự chủ tài chính càng cao thì được tự chủ về hoạt động chuyên môn, tổ chức bộ máy, biên chế cao, và ngược lại.

Theo quy định tại Thông tư 71/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính, việc xem xét, quyết định mức độ tự chủ (loại hình tự chủ theo các nhóm) của các bệnh viện dựa trên cơ sở xác định tỷ lệ: tổng nguồn thu sự nghiệp/tổng số chi hoạt động thường xuyên.

Theo quy định hiện nay, mức độ tự chủ của các bệnh viện chia thành 4 nhóm, gồm:
Nhóm 1: Đơn vị tự bảo đảm chi hoạt động thường xuyên và chi đầu tư.
Nhóm 2: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (ngân sách nhà nước không phân bổ chi hoạt động thường xuyên) có mức tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên bằng hoặc lớn hơn 100%.
Nhóm 3: Đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm một phần chi hoạt động (ngân sách nhà nước phân bổ một phần chi hoạt động thường xuyên có mức tự bảo đảm chi phí hoạt động từ trên 10% đến dưới 100%.
Nhóm 4: Đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi hoạt động có mức tự bảo đảm chi phí hoạt động từ 10% trở xuống hoặc không có nguồn thu.

Các đơn vị sự nghiệp có khả năng thu và chi khác nhau nên đương nhiên có sự khác nhau về mức tự bảo đảm chi thường xuyên. Việc quyết định các đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo nhóm được ổn định trong thời gian tối thiểu là 3 năm, sau thời hạn 3 năm sẽ xem xét quyết định lại cho phù hợp.

Trường hợp đơn vị có biến động về nguồn thu hoặc nhiệm vụ chi làm thay đổi cơ bản mức tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên thì được xem xét điều chỉnh cơ chế tự chủ trước thời hạn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các biến chứng do viêm khớp dạng thấp /// BVCC

Cách nhận biết sớm bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp hiện là bệnh thường gặp ở nữ giới từ 30-60 tuổi, ở nam giới thường khởi phát muộn hơn. Bệnh gây ra những cơn đau, sưng, nóng khớp, nếu không điều trị sớm có thể biến dạng, phá hủy khớp,... và tàn phế.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng