Giập thận do té cầu thang

11/08/2009 12:07 GMT+7

Chị N.T.H. 35 tuổi, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM bị trượt ngã khi đi xuống cầu thang nhà. Chị té đập vùng hông lưng trái rất mạnh vào trụ bên trái cầu thang.

Sau té chị đau buốt nhiều vùng hông lưng trái, kiểm tra thấy có vết bầm ngoài da tưởng không sao. Chị không đi khám, nằm nghỉ tại nhà. Đến tối cùng ngày chị thấy không giảm đau chút nào liền đi khám.

Nghi ngờ chị H. bị chấn thương thận bên trái, các bác sĩ cho chị làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. Kết quả cho thấy thận bên trái bị chấn thương mức độ 1, giập nhu mô dưới bao, không vỡ bao thận, tụ máu dưới bao rất ít. Chị H. bắt buộc phải nhập viện. Trước mắt chị được điều trị nội khoa bảo tồn thận trái, phải nằm bất động tại giường, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, chườm lạnh vùng thắt lưng, sau một thời gian sẽ được chụp niệu đồ tĩnh mạch kiểm tra lại kết quả điều trị.

Với những cú ngã có đập vùng thắt lưng, hông lưng cần lưu ý các triệu chứng sau: đau vùng thắt lưng, hông lưng, trướng bụng, nôn ói, tiểu ra máu, có vết bầm máu tụ vùng hông lưng, thắt lưng nên đi khám ngay nhằm phát hiện sớm chấn thương thận cũng như các tạng khác ở bụng.

Chỉ với cú ngã như vậy, hậu quả thật không ngờ là chấn thương thận. Chị H. còn may mắn, nhiều người bị té ngã đập vùng hông lưng trái do tai nạn lao động, tai nạn giao thông đã bị chấn thương thận khá nặng từ độ 3 đến độ 5. Các trường hợp này phải phẫu thuật để cầm máu, lấy khối máu tụ, cắt bán phần hay cả thận.

Thận là một tạng đặc, nhiều mạch máu, nằm sau phúc mạc, phần lớn được che bởi vòm sườn lưng và khối cơ chung phía sau. Nguyên nhân chấn thương thận là do tai nạn giao thông, ngã từ trên cao, đâm vào vật cứng, bị đánh, các động tác thể thao mạnh làm tạng trong ổ bụng và thận bị dồn mạnh...

Chấn thương thận thường phối hợp với các chấn thương khác như bụng, ngực, gãy xương… Thận bị chấn thương chia làm năm mức độ (theo Mc Aninch JW).

- Mức độ 1: Đụng giập thận.

- Mức độ 2: Giập thận nhẹ. Chấn thương thận vùng vỏ, chưa đến vùng tủy thận.

- Mức độ 3: Giập thận nặng. Chấn thương thận vùng vỏ lan sang cả vùng tủy thận kèm theo rách đài bể thận.

- Mức độ 4: Vỡ thận.

- Mức độ 5: Tổn thương cuống thận, các động tĩnh mạch vùng rốn thận.

Theo Bác sĩ Trần Mạnh Hà / Tuổi Trẻ
(BV Thống Nhất, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.