Giúp gan hoạt động hiệu quả

01/12/2014 15:17 GMT+7

(TNO) Giữ gan khỏe mạnh có thể giúp da sáng khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Chức năng chính của gan là giải độc cơ thể. Gan đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết chất béo, cân bằng nội tiết tố, cải thiện quá trình tiêu hóa và hệ tuần hoàn. Nếu nhận được sự hỗ trợ đúng, gan sẽ giúp cơ thể tránh được nhiều bệnh tật.


Chanh giúp làm sạch gan - Ảnh: Shutterstock

Bất cứ thứ gì trước khi đi vào máu đều được gan gạn lọc nhằm đảm bảo chất lượng các chất dinh dưỡng đến từng bộ phận cơ thể, đồng thời loại bỏ những chất dư thừa.

Chuyên gia châm cứu Adam Davidson tại Mỹ nói, nhìn từ góc độ y học Trung Quốc, gan điều khiển luồng khí (năng lượng) thông qua cơ thể. Vì vậy, để có lá gan khỏe mạnh, cần tuân thủ các quy tắc sau.

Tránh làm “khó” cho gan

Thói quen uống rượu và tiêu thụ đồ ăn vặt có thể mang lại sự sung sướng ngay tại thời điểm đó, nhưng sẽ gây khó khăn cho gan khi thực hiện nhiệm vụ. Rượu, thực phẩm chế biến và dư lượng hóa chất độc hại nếu được hấp thụ quá nhiều, gan sẽ giống như một miếng bọt biển phải gồng lên hút tất cả để rồi sau đó vất vả “ngồi” thanh lọc. Nếu lượng chất thải quá tải, gan sẽ bị tắc nghẽn và chức năng lọc máu cũng bị hạn chế, từ đó dẫn đến việc thúc đẩy lượng cholesterol “xấu” trong máu tăng cao, đồng thời hạ thấp các chất dinh dưỡng tốt chạy đến nuôi các tế bào .

Điều này giải thích cho lý do tại sao nhiều người nghiện rượu thường bị suy gan, bởi gan không đủ thời gian để phục hồi. 

Theo thống kê trên trang Bodyandsoul, hơn 2.000 người Úc chết vì bệnh gan mỗi năm. Các dấu hiệu cảnh báo khi gan có vấn đề, bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, trầm cảm, kém tập trung, tính khí thất thường, dị ứng, phát ban, ngứa mắt, nhạy cảm với thực phẩm, đắng trong miệng.

Cải thiện thói quen ăn uống

Chuyên gia dinh dưỡng Emilie Isles tại Úc cho biết cải thiện thói quen ăn uống có thể góp phần tăng cường chức năng gan. Isles khuyến cáo nên thực hiện chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo thấp, tiêu thụ nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế rượu bia đến mức thấp nhất.

Mặc dù giải độc là quá trình tự nhiên của cơ thể xảy ra vào mỗi đêm khi chúng ta ngủ và nếu nhận thấy gan “đổ bệnh”, cần lập tức cai nghiện nước ngọt.

Thực phẩm thân thiện với gan

Chìa khóa để có một lá gan khỏe mạnh chính là bổ sung một số loại thực phẩm giúp gan làm việc hiệu quả hơn. Hầu hết các loại rau có màu xanh đậm, củ cải đường và bạc hà đều giúp gan hoạt động đúng chức năng. Ngoài ra một số loại thực phẩm sau cũng đặc biệt tốt cho gan:


Cà rốt giúp giảm viêm trong cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Cà rốt - chứa hàm lượng beta-carotene cao có tác dụng giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, đồng thời giảm viêm trong cơ thể và là một thực phẩm chứa năng lượng tốt.

Cây kế sữa - chứa chất chống oxy hóa có tác dụng như một chất ức chế các độc tố. Viên nang từ cây kế sữa có thể được dùng hằng ngày trong thời gian dài có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho gan.

Chanh - không chỉ làm sạch gan, chanh còn có thể làm sạch túi mật, thận, đường tiêu hóa và phổi.

Quả óc chó - loại hạt này được chứng minh có công dụng giúp loại bỏ các độc tố. Ăn quả óc chó liên tục trong 30 ngày, giúp gan hoạt động đúng chức năng.

Tỏi - giúp tăng cường và làm sạch máu.

Trà bồ công anh - Đây được xem như một máy lọc máu và nguồn phong phú chất chống oxy hóa, được khuyến khích cho những người có có vấn đề về gan.

Nước ép củ cải đường - chứa một chất hóa học gọi là betaine, giúp kích thích các tế bào gan, bảo vệ gan và ống dẫn mật.

Diễm Trinh

>> Thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh
>> Cắt cơn đau bằng thực phẩm
>> 4 loại thực phẩm đàn ông nên hạn chế
>> Những thực phẩm nên có trong tủ lạnh
>> Thực phẩm cần tránh trước khi lên giường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.