Hai tinh trùng cùng thụ tinh cho một trứng

Kiều Oanh
Kiều Oanh
28/02/2019 17:06 GMT+7

Một cặp song sinh ở Úc đã chào đời nhờ 2 tinh trùng của bố cùng thụ tinh cho 1 trứng của mẹ - một ca cực hiếm xưa giờ chỉ mới ghi nhận lần thứ 2 trên toàn thế giới.

Cặp song sinh này nay đã 4 tuổi, sống ở Brisbane (Úc), nhưng với công nghệ xét nghiệm gien hiện đại ngày nay, các nhà khoa học vừa “vén màn bí mật” về những gì xảy ra trong ổ bụng người mẹ trước đây.
Lúc người mẹ mang thai được 6 tuần, nhân viên y tế phát hiện một nhau thai, thêm vị trí của túi ối khiến cho họ kết luận rằng người mẹ đang mang một cặp song sinh đồng trứng.
Tuy nhiên, đến khi bào thai được 14 tuần, siêu âm cho thấy đó làm một bé trai và một bé gái, cho thấy không thể có chuyện song sinh đồng trứng vì song sinh đồng trứng vì phải giống hệt nhau về cấu trúc di truyền, phải cùng giới tính.
Tới đây phải giải thích một chút về cụm từ “song sinh đồng trứng”. Trong tiếng Anh, đó là identical twins, trong đó chữ identical có nghĩa giống hệt nhau. Chúng ta cũng thấy những cặp này giống hệt nhau ở bề ngoài. Cấu trúc di truyền của họ cũng hệt nhau nốt! Đó là vì họ được sinh ra từ một trứng của người mẹ được phân đôi. Tất nhiên, chỉ mình trứng thôi thì không thể “nên bột nên hồ”. Trước khi phân đôi thì trứng đã được thụ tinh từ cùng một tinh trùng của người cha.
Chính vì vậy, khi tiếng Việt gọi là “song sinh đồng trứng” thì nó cũng có nghĩa song sinh đồng tinh trùng.
Ở các ca song sinh cùng trứng, hai đứa trẻ hệt nhau về mặt di truyền vì chúng cũng được hình thành từ một tinh trùng của bố Shutterstock
Ngược lại, những ca song sinh khác trứng thì cũng khác tinh trùng, có nghĩa 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh cho 2 trứng khác nhau. Chính vì vậy, trong trường hợp này, 2 đứa trẻ không giống hệt nhau mà chỉ như 2 anh chị em bình thường: giống nhau một phần.
Về mặt lý thuyết, 2 tinh trùng khác nhau có thể thụ tinh cho cùng 1 trứng nhưng những trường hợp như thế này hầu như luôn luôn kết thúc bằng sẩy thai vì một đứa trẻ không thể phát triển từ 3 bộ nhiễm sắc thể.
Trong trường hợp nêu trên, US News dẫn phân tích từ các nhà nghiên cứu cho rằng, quả trứng đã được thụ tinh đã chia đều 3 bộ nhiễm sắc thể đó thành các nhóm tế bào và các nhóm này sau đó chia đôi, tạo ra cặp song sinh.
Tiến sĩ Michael Gabbett (Đại học công nghệ Queensland), thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả là cặp song sinh ở Brisbane không hoàn toàn giống hệt nhau 100% như các ca song sinh cùng trứng khác.
Theo công bố từ các nhà nghiên cứu, đây là một ca cực hiếm, chỉ mới được phát hiện lần thứ 2 trong y văn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.