Hai trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five chưa rõ nguyên nhân

Liên Châu
Liên Châu
29/12/2018 10:14 GMT+7

Tối 28.12, Bộ Y tế chính thức có thông tin xác nhận 2 trẻ tử vong tại nhà sau tiêm vắc xin từ 36 - 48 giờ.

Hai trẻ này ở Nam Định, đều được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ComBE Five (là vắc xin 5 trong 1, phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), uống vắc xin bại liệt tại trạm y tế.
Sau tiêm, các trẻ được theo dõi 30 phút tại trạm đúng quy định và không có biểu hiện bất thường. Sau khi về nhà, trong vòng 1 đến 2 ngày, trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Sang ngày hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu đến bệnh viện.
Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, 2 cháu đã tử vong. Sở Y tế tỉnh Nam Định đã tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng tư vấn chuyên môn, đánh giá nguyên nhân, có kết luận 2 trẻ tử vong sau tiêm chủng, không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân.
Vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem, thay thế vắc xin Quinvaxem (vắc xin này đã ngưng sản xuất trên toàn cầu).
Sau khi triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu) trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 12. Đến ngày 27.12, đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBe Five gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa -Vũng Tàu, Kiên Giang và Long An với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.