Hòa thượng Pháp Tông vận động hiến tặng mô, tạng cứu người

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
09/08/2019 15:16 GMT+7

Hiến tạng cứu người dưới góc nhìn của Phật giáo là nội dung mà Hòa thượng Pháp Tông đã chia sẻ tại Bệnh viện Trung ương Huế

Sáng 9.8, Trung tâm Điều phối ghép tạng (ĐPGT) Quốc gia phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế (BV T.Ư Huế) tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng BV T.Ư Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Tham dự buổi lễ có GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cùng Hòa thượng Pháp Tông, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học VN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng Ban điều hành hệ phái Phật giáo Nam tông Thừa Thiên Huế, Trụ trì chùa Huyền Không).

 

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia (bìa trái) trao quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế

Ảnh: Nhật Tân

GS. TS, Thầy thuốc nhân dân Phạm Như Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV T.Ư Huế, cho biết, phẫu thuật ghép tạng tại BV T.Ư Huế bắt đầu từ năm 2001 với ca ghép thận đầu tiên và được duy trì đến năm 2014 ghép được khoảng 200 ca và 1 ca ghép tim năm 2012.

Sự phát triển của ghép tạng tại BV T.Ư Huế có bước tiến rõ rệt từ năm 2015 với sự ra đời của đơn vị điều phối ghép tạng. Tính đến tháng 8.2019, bệnh viện đã thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim phổi. Năm 2019; bệnh viện thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc. Ngoài ra, từ năm 2015 dến nay bệnh viện đã thực hiện 11 ca mang thai hộ, 447 ca thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó, có 5 ca đã sinh em bé và 2 ca đang mang thai.

"Việc thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại bệnh viện. Đặc biệt, đây cũng là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên", GS.TS Phạm Như Hiệp khẳng định và ngõ lời cảm ơn Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp ghép tạng của bệnh viện, đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây. 

Tại buổi lễ, Hòa thượng Pháp Tông đã phát biểu, chia sẻ vấn đề hiến tặng mô, tạng dưới góc nhìn của Phật giáo. Theo triết thuyết Phật giáo, dưới góc nhìn của lý duyên khởi thì thân thể con người do Tứ đại (Đất - Nước - Gió - Lửa) hội duyên mà hợp thành. Khi hết duyên, thân tứ đại sẽ được trả về cho vũ trụ để hòa mình vào cuộc chuyển hóa mới. Do vậy việc hiến tặng mô tạng (những phần cơ thể còn hữu ích) cho những người bệnh để chuyển hóa sự sống là hoàn toàn phù hợp với tinh thần tư bi của Đạo Phật. Đây là việc làm tốt đẹp mà người con Phật nên phát huy.

Sau lễ công bố thành lập Trung tâm Giép tạng tại BV.T.Ư Huế, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cũng đã phát động chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng mang chủ đề “Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống” và hơn 150 y bác sĩ của BV T.Ư Huế đã đăng ký hiến tạng.

Ghép tạng là thành tựu đinh cao của y học nhân loại hiện nay. Theo ước tính, số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người, và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép. Tại Việt Nam, Trung tâm Điêu phối ghép tạng quốc gia trực thuộc Bộ Y tế được thành lập vào năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.