Hộp thư khỏe – đẹp

03/03/2007 15:48 GMT+7

* Cách đây 3 năm, trong một lần mang cái xô nước nặng, tôi bị đau vùng cột sống thắt lưng. Từ đó đến nay, tôi đã đi chữa trị nhiều nơi, cả đông và tây y nhưng vẫn không thuyên giảm. Chụp MRI thì cho kết quả bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Có cách nào chữa bệnh này hiệu quả hay không? Năm nay tôi 26 tuổi, chưa lập gia đình. Mỗi lần hành kinh là đau dữ dội, liệu có mối liên quan nào không? Bệnh có ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng không? (không tên, email)

- Xách nặng bị đau lưng thì nhiều khả năng là do thoát vị đĩa đệm hơn là thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác thì cần một số thủ thuật chụp để chẩn đoán riêng biệt hơn. Nếu do thoái hóa xương thì chỉ có cách tăng cường dinh dưỡng cho xương (bổ sung canxi) thôi. Nếu do thoát vị đĩa đệm thì phải tìm mọi cách để giải phóng khối thoát vị đó đi mới khỏi gây chèn ép các dây thần kinh. Các thuốc giảm đau dù đông hay tây y chỉ có tác dụng chữa triệu chứng tạm thời chứ không thể giải quyết tận gốc bệnh. Do vậy, bạn nên đến khám tại các trung tâm chuyên về thần kinh để được tư vấn một cách chính xác.

Việc đau bụng khi hành kinh lại là chuyện khác và bạn cũng cần được các bác sĩ sản phụ khoa tư vấn. Bệnh của bạn chỉ gây một ít khó khăn cho cử động của cơ thể khi quan hệ, hãy yên tâm nhé!

                              BS Bùi Mạnh Hà

Mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng gửi thư về tòa soạn hoặc địa chỉ e-mail: tnct@hcm.vnn.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.