Hút thuốc lá là nguy cơ hàng đầu gây tắc mạch máu

17/09/2019 08:00 GMT+7

Tắc mạch máu não gây nhồi máu, hoại tử nhu mô não; tắc động mạch vành gây nhồi máu cơ tim, hoại tử cơ tim... Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tắc mạch.

Hoại tử chi do tắc mạch

Bệnh nhân N.V.H (44 tuổi) vào điều trị tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 mới đây trong tình trạng bàn chân phải lạnh, tím, nhiều chỗ hoại tử khô.
Qua thăm khám lâm sàng và bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 nhận thấy, động mạch đùi nông và động mạch khoeo của bệnh nhân (BN) đã tắc hoàn toàn, không còn khả năng tái thông (bằng can thiệp nội mạch hay phẫu thuật). Các bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch đã tiến hành phẫu thuật làm cầu nối động mạch đùi - động mạch khoeo chân phải bằng tĩnh mạch hiển tự thân, thiết lập “đường dẫn” máu đến nuôi dưỡng chân phải, nhờ đó tưới máu cẳng bàn chân tốt, chân phải của BN hồng, ấm. BN đi lại, vận động được, không còn nguy cơ phải cắt cụt chân do hoại tử.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tắc mạch

Các bác sĩ cho biết, tắc động mạch là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng, gây nên nhiều hậu quả nặng nề với sức khỏe người bệnh. Động mạch dẫn máu từ tim đến các cơ quan. Tổn thương tắc động mạch khiến cho máu không thể đến nuôi dưỡng gây đến hoại tử. Nếu tắc mạch máu não sẽ gây nhồi máu - hoại tử nhu mô não; tắc động mạch vành gây nhồi máu cơ tim - hoại tử cơ tim. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây tắc mạch máu, trong đó hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh lý này.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho biết, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong đối với các bệnh về tim mạch, trung bình cứ 3 người tử vong vì bệnh tim mạch có 1 người hút thuốc lá.
Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, việc bỏ hút thuốc lá ở người chưa từng có biểu hiện của bệnh tim mạch sẽ giảm nguy cơ bệnh tim mạch một cách rất rõ ràng. Đối với người đã bị bệnh tim mạch, việc bỏ hút thuốc lá làm giảm nguy cơ tái phát bệnh. Ở những người đã hút thuốc lá trong một giai đoạn dài thì khi bỏ thuốc lá vẫn có lợi ích đối với việc giảm nguy cơ của bệnh tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.