Hút thuốc nhiều, nguy cơ chảy máu não cao

31/08/2012 09:53 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Hàn quốc nhận thấy những người từng hút từ 20 điếu thuốc lá trở lên mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị chảy máu não cao gấp 2,3 lần người thường.

(TNO) Các nhà khoa học tại Hàn Quốc nhận thấy những người từng hút từ 20 điếu thuốc lá trở lên mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị chảy máu não cao gấp 2,3 lần người thường, theo Daily Mail.

Đối tượng nghiên cứu là 426 trường hợp chảy máu dưới màng nhện (SAH) từ năm 2002 đến 2004. Những đối tượng này được so sánh với 426 người có cùng độ tuổi và giới tính nhưng chưa từng bị chảy máu não.

Những bệnh nhân chảy máu dưới màng nhện có nguy cơ tử vong cao do tình trạng thiếu máu não. Một khi xảy ra tình trạng chảy máu dưới màng nhện, chỉ có khoảng 50% trường hợp có thể sống sót. Nếu may mắn sống sót, bệnh nhân thường sẽ bị tàn tật suốt đời.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những người hút thuốc thì dễ mắc phải chứng chảy máu dưới màng nhện hơn những người không hút thuốc.

Sau khi có xét đến các yếu tố khác như lượng muối đưa vào cơ thể, cân nặng và lịch sử gia đình về bệnh tiểu đường, các nhà khoa học còn phát hiện những người hút thuốc có nguy cơ tăng 2,84 lần bị chảy máu não so với những người không hút thuốc.

Nếu đã bỏ hút thuốc lá ít nhất 5 năm thì nguy cơ chảy máu não giảm xuống còn 59%. Nhưng những người từng hút nhiều thuốc lá, khoảng từ 20 điếu trở lên mỗi ngày vẫn có nguy cơ bị chảy máu não cao gấp 2,3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học tại Bệnh viện đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) với người đứng đầu nhóm là tiến sĩ Chi Kyung Kim.

Công trình được đăng tải trên Journal of Neurology, Neurosurgery and Psychiatry.

Đức Trí

>> Tuổi teen hút thuốc lá, sớm bị bệnh tim mạch
>> Cấm người sinh sau năm 2000 hút thuốc lá
>> Phụ nữ có thai làm việc sát ngày sinh hại ngang hút thuốc lá
>> Hút thuốc lá dễ mắc bệnh ngoài da
>> Tránh hút thuốc lá thụ động
>> Hút thuốc lá dễ bị đột quỵ sớm
>> Gần 50% nam giới Việt Nam hút thuốc lá
>> Chống hút thuốc lá ở thanh thiếu niên
>> Hút thuốc lá dễ bị lao
>> Hút thuốc lá dễ bị đột quỵ
>> Hút thuốc lá, coi chừng bị điếc
>> Hút thuốc lá và bệnh nha chu
>> Hút thuốc lá và bệnh đa xơ cứng
>> Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ viêm tụy
>> Hút thuốc lá làm mau già
>> Bạn có biết : Hút thuốc lá làm bệnh vẩy nến thêm trầm trọng
>> Biến chứng chảy máu não trong bệnh tăng huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.