'Huyền thoại sống' về ghép tạng thế giới phẫu thuật tại Đà Nẵng

An Dy
An Dy
24/07/2018 05:28 GMT+7

Ca phẫu thuật phức tạp kéo dài gần 8 giờ liên tục và các y bác sĩ đến từ nhiều BV ở Đà Nẵng đã trực tiếp xem Giáo sư Masatoshi Makuuchi thực hiện.

Ngày 23.7, Giáo sư - bác sĩ Nhật Bản Masatoshi Makuuchi (73 tuổi, ảnh nhỏ), người được xem như một “huyền thoại sống” về ghép tạng trên thế giới, thực hiện thành công ca phẫu thuật miễn phí cắt khối tá tràng đầu tụy cho bệnh nhân N.T.T (61 tuổi, quê Bảo Lâm, Lâm Đồng) tại Bệnh viện (BV) Ung bướu Đà Nẵng.
Ca phẫu thuật phức tạp kéo dài gần 8 giờ liên tục và các y bác sĩ đến từ nhiều BV ở Đà Nẵng đã trực tiếp xem Giáo sư Masatoshi Makuuchi thực hiện những kỹ thuật phẫu thuật đặc biệt của riêng ông.
Giáo sư Makuuchi từng thực hiện trên dưới 5.000 ca phẫu thuật, trong số đó có 600 ca ghép gan thành công. Năm 1993, ông trở thành người đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho sống; đồng thời là người đầu tiên thực hiện ghép gan tại VN năm 2004.
[VIDEO] “Huyền thoại sống” về phẫu thuật của Nhật Bản đến Việt Nam 
Cùng với chuyến thăm và chia sẻ các kỹ thuật trong phẫu thuật gan, mật, tụy cho các bác sĩ trẻ tại Đà Nẵng, giáo sư cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ các y bác sĩ tại đây về mặt chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật ghép gan, là thế mạnh chuyên môn của ông trong nhiều thập niên qua tại Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và thế giới.
Cụ thể, thông qua Hiệp hội Hợp tác liên kết y tế, y học Việt - Nhật (vừa thành lập tháng 5.2018 tại Nhật, có sự hiện diện danh dự của Giáo sư Masatoshi Makuuchi) sẽ triển khai nhiều chương trình hợp tác chuyển giao kỹ thuật y tế hiện đại giữa Nhật Bản và VN.
Hiệp hội cũng tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép gan tại BV Đà Nẵng, do Giáo sư Masatoshi Makuuchi trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn; dự kiến tháng 8.2018 thành lập đội ghép gan chuyên nghiệp tại đây, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Giáo sư Masatoshi Makuuchi và những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu về gan, mật, tụy của Nhật.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đang phối hợp với Khoa Y dược, Đại học Đà Nẵng trong đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên môn cao thực hiện ghép tạng, làm nền tảng nhân lực để Đà Nẵng hình thành Trung tâm ghép tạng của khu vực miền Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.