Johnson & Johnson: Không có amiăng trong lô bột phấn vừa thu hồi

12/11/2019 08:00 GMT+7

Hơn 60 cuộc kiểm định do 2 phòng thí nghiệm độc lập của bên thứ ba thực hiện trên lô hàng bột phấn Johnson’s Baby được Johnson & Johnson chủ động thu hồi gần đây cho thấy không có chất amiăng.

Ngày 29.10, Johnson & Johnson thông báo 15 cuộc kiểm nghiệm trên chai bột phấn trước đó được Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) tìm thấy amiăng cho thấy kết quả âm tính. 48 cuộc kiểm nghiệm khác lấy mẫu từ lô hàng hãng này tự nguyện thu hồi ngày 18.10 cũng không tìm thấy amiăng. Tất cả đều được thực hiện bởi 2 phòng thí nghiệm độc lập của bên thứ ba.
“Kiểm nghiệm nghiêm ngặt của bên thứ ba xác nhận rằng không có amiăng trong bột phấn Johnson’s Baby. Chúng tôi chịu trách nhiệm về sự an toàn của sản phẩm”, thông báo của Johnson & Johnson cho biết.
Đây là nỗ lực mới nhất của Johnson & Johnson nhằm chứng minh sự an toàn của sản phẩm này với sức khỏe người tiêu dùng.
Sau khi tự nguyện thu hồi, Johnson & Johnson đã ký hợp đồng với 2 phòng thí nghiệm độc lập để kiểm định quy mô lớn với lô hàng này bằng cách sử dụng các phương pháp Truyền qua kính hiển vi điện tử (TEM), Nhiễu xạ tia X (XRD) và Kính hiển vi ánh sáng phân cực (PLM).
Họ cho rằng việc kết quả dương tính như công bố trước đó có thể do bên cạnh việc sử dụng các phòng chuẩn bị tiêu chuẩn, một trong những phòng thí nghiệm đã đi chệch ra khỏi phương thức thông thường bằng cách sử dụng phòng phụ trợ. Trong phòng phụ trợ đó, 5 mẫu đã được chuẩn bị và 3 mẫu kiểm nghiệm ban đầu cho kết quả dương tính với amiăng. Dựa trên phát hiện này, phòng thí nghiệm đã tiến hành cuộc điều tra và xác định rằng một máy điều hòa cầm tay sử dụng trong suốt quá trình chuẩn bị mẫu trong phòng phụ trợ bị nhiễm amiăng. Không phát hiện chất amiăng trong những mẫu được chuẩn bị trong phòng tiêu chuẩn.
Johnson & Johnson khẳng định họ có quy trình kiểm định nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo bột phấn an toàn với người dùng. “Hàng nghìn kiểm nghiệm trong 40 năm qua, kể cả thử nghiệm mới đây nhất vào tháng 9 của FDA cũng xác nhận sản phẩm bột phấn trẻ em của công ty không chứa amiăng. Bột talc của chúng tôi được lấy từ các nguồn quặng có chất lượng vượt xa tiêu chuẩn chung của ngành”, thông báo cho biết.
Hơn 60 cuộc kiểm định do 2 phòng thí nghiệm bên thứ ba thực hiện trên lô hàng bột phấn Johnson’s Baby thu hồi gần đây cho thấy không có amiăng

Hơn 60 cuộc kiểm định do 2 phòng thí nghiệm bên thứ ba thực hiện trên lô hàng bột phấn Johnson’s Baby thu hồi gần đây cho thấy không có amiăng

Talc là loại bột tinh chế từ khoáng chất mịn nhất trên thế giới, có màu trắng và mịn. Đây là chất được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế và hóa mỹ phẩm tại hàng loạt quốc gia phát triển (như Mỹ, Canada, châu Âu) nhờ tính trơ, an toàn và khả năng hút ẩm. Theo yêu cầu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), quặng talc phải được kiểm nghiệm nghiêm ngặt trước khi nghiền thành bột, để đảm bảo không chứa amiăng.
Bột talc của Johnson & Johnson từng được nhiều phòng thí nghiệm độc lập, các trường đại học và tổ chức y tế toàn cầu xác nhận âm tính với amiăng. Gần đây, họ cũng liên tiếp thắng các vụ kiện cáo buộc sản phẩm chứa amiăng, có thể gây ra ung thư. Mới đây nhất, hồi đầu tháng 10, tòa án ở Georgia phán quyết vô hiệu với phiên xử về mối liên quan giữa phấn rôm Johnson & Johnson và căn bệnh ung thư buồng trứng của bà Diane Brower. Chỉ một ngày sau, một bồi thẩm đoàn ở California bác bỏ cáo buộc bột talc là nguyên nhân gây ung thư trung biểu mô của giáo viên 60 tuổi Carolyn Weirick.
Tính đến hiện tại, chưa một cơ quan y tế chính phủ nào kết luận bột talc có thể gây ung thư buồng trứng. Viện Y tế Quốc gia Mỹ và nhiều nhà nghiên cứu trên toàn cầu cũng không tìm ra bằng chứng về việc để cơ quan sinh dục tăng tiếp xúc với bột talc sẽ làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.