Khám phá ngân hàng não lớn nhất nước Anh

16/06/2016 15:46 GMT+7

Để phục vụ công tác nghiên cứu, các nhà học Anh đã lập ra những ngân hàng não. Từ những bộ não nguyên vẹn ban đầu, họ có thể phân chia thành nhiều phần, hình dạng khác nhau để lưu trữ.

Não được đặt trong những thùng trắng, xếp chồng lên nhau trong ngân hàng não ở trường ICL - Ảnh: Reuters

Não tại đây được cung cấp từ những người hiến sau khi chết. Hiện tại, ngân hàng não lớn nhất nước Anh là do giáo sư thần kinh học Steve Gentleman thuộc Học viện Hoàng gia London (ICL) điều hành, theo Daily Mail.
Ngân hàng này hoạt động dựa trên nguồn kinh phí của tổ chức từ thiện Hiệp hội Parkinson bệnh đa xơ cứng của Anh. Theo nguyên tắc, bộ não phải được chuyển đến ngân hàng trong vòng 48 giờ sau khi người hiến qua đời, nếu không rất khó bảo quản nguyên vẹn, giáo sư Gentleman cho biết.
Những bộ não được đặt cẩn thận trong những thùng trắng, đặt chồng lên nhau bên trong ngân hàng. Tại đây, các nhà khoa học sẽ bắt đầu quy trình bảo quản não, phân chia thành nhiều phần và gửi đến những địa chỉ nghiên cứu khác nhau.
Họ cũng quan sát, nghiên cứu các bộ não để tìm những bất thường sinh học, sau đó sẽ ghi chép cẩn thận để lên kết với các triệu chứng bệnh được ghi trong hồ sơ bệnh án của người hiến.
Ngân hàng não này nằm trong khuôn viên trường ICL và cũng là ngân hàng não lớn nhất nước Anh. Mục đích ra đời nhằm tập họp, bảo quản và cung cấp vật mẫu nghiên cứu cho các nhà khoa học. Hiện có tổng cộng 1.650 bộ não đang được lưu trữ.
Hiệp hội Parkinson và bệnh đa xơ cứng Anh hy vọng việc tài trợ nghiên cứu một ngày nào đó sẽ giúp tìm ra một phương thuốc trị bệnh đột phá cho các bệnh nhân thần kinh. Hiện tại, cả nước Anh có khoảng 12 ngân hàng não như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.