Khám sức khỏe định kỳ - Phát hiện sớm ung thư

31/12/2014 04:00 GMT+7

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư là lời khuyên của các chuyên gia về ung bướu để giảm thiểu mối nguy cơ đang bùng phát của căn bệnh này.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư là lời khuyên của các chuyên gia về ung bướu để giảm thiểu mối nguy cơ đang bùng phát của căn bệnh này.

 
Ung thư là bệnh rất khó chẩn đoán sớm, việc phát hiện khi triệu chứng đã biểu hiện ra bên ngoài ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Đây cũng là một trong số những lý do khiến cho căn bệnh trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển như ở Việt Nam. 
TS-BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt khuyên dự phòng ung thư bằng khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư
Khám sức khỏe định kỳ với các biện pháp, các thủ thuật được tiến hành trên cơ thể người bệnh nhằm phát hiện ra những khối u khi nó còn nhỏ, còn khu trú và chưa lan rộng ra xung quanh. Khi đó chỉ việc cắt bỏ khối ung thư đi là coi như việc điều trị đã đạt thành công chừng 60%.
Khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa ung bướu là biện pháp phòng bệnh tốt nhất giúp tìm ra ung thư khi nó chưa có khả năng “lang thang” trong cơ thể con người.

Loại ung thư nào dễ phát hiện sớm?

Một số bệnh ung thư có thời gian tiềm ẩn khá dài, một số khác lại phát triển rất nhanh, khi phát hiện thì người bệnh đã ở giai đoạn muộn. Có loại ung thư xuất phát ở những vị trí dễ tiếp cận như da, đại trực tràng, cổ tử cung… thuận lợi cho việc thăm khám, trong khi có các loại ung thư khác xuất phát ở vị trí rất sâu trong cơ thể, các xét nghiệm hiện nay không đủ khả năng phát hiện khi khối u còn nhỏ.

Một số loại ung thư có thể phát hiện sớm như:

Ung thư vú: Là loại ung thư chiếm tới 35% trong các bệnh ung thư ở nữ. Nếu phát hiện ở giai đoạn 0 (lâm sàng), tỷ lệ khỏi bệnh là 100%, các giai đoạn sau, tỷ lệ này giảm dần.

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung có thể tầm soát được bằng khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư.

Ung thư cổ tử cung: Mọi phụ nữ sau khi bắt đầu quan hệ tình dục 3 năm thì nên khám sàng lọc 1 năm/lần, kể cả phụ nữ đã cắt tử cung bán phần (còn cổ tử cung). Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, sau 3 lần khám âm tính liên tiếp thì có thể khám thưa hơn 2 - 3 năm/lần.

Ung thư đại trực tràng: Là bệnh đang có xu hướng tăng mạnh ở nước ta trong những năm gần đây, có tỷ lệ mắc đứng hàng thứ 3 và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư thứ 2 ở nhiều nước trên thế giới.

Ung thư tuyến tiền liệt: Là bệnh có tỷ lệ tử vong giảm rõ rệt nhờ khám sàng lọc phát hiện sớm.

Ung thư khoang miệng: Là bệnh liên quan nhiều tới hút thuốc lá, uống rượu…

Ung thư da: Là bệnh dễ chẩn đoán bằng mắt thường, có thể điều trị khỏi hẳn.

Các ung thư khác như dạ dày, gan, phổi là những bệnh thường gặp nhưng khó sàng lọc, phát hiện sớm. Do đó, cách tốt nhất là chủ động phòng bệnh bằng cách hạn chế hút thuốc lá, uống rượu. Người có tiền sử bệnh tiêu hóa, nghiện thuốc lá, nghiện rượu nên đi khám bệnh định kỳ.

Ai nên đi khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư ngay?

Khi có các dấu hiệu: có vết loét lâu liền; ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ; chậm tiêu, khó nuốt; thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu; có u trên cơ thể; hạch to lên không bình thường; chảy máu, dịch ra bất thường ở âm đạo; ù tai, nhìn một thành hai; gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân… Không phải tất cả các dấu hiệu đều là biểu hiện của ung thư. Tuy nhiên, nên phòng bệnh bằng cách đến ngay cơ sở chuyên khoa ung bướu để được khám, phát hiện sớm ung thư.
Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư
Thông thường khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư được áp dụng ở người trưởng thành, nhất là lứa tuổi trung niên từ trên 40 đến trên 60, đây là lứa tuổi dễ bị tác động bởi nhiều loại ung thư. Dưới đây là bảng khám sàng lọc ung thư theo tuổi:
Người đi khám sức khỏe định kỳ cần kể rõ với bác sĩ về tình hình sức khỏe của mình, những dấu hiệu bất thường, tiền sử bệnh tật của các thành viên trong gia đình… để giúp bác sĩ tư vấn gói khám phù hợp, giúp phát hiện bệnh tốt hơn. (Tiểu Yến)
BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Địa chỉ: 34 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

Email: bvubhungviet@gmail.com

Web: www: benhvienungbuouhungviet.vn    

Điện thoại: 04.6272.4444 - 04. 6250. 0707

Hotline: 0913.51.0707 - 0949.51.0707 - 0948.92.0707
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.