Phương pháp ‘Ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen trong phát hiện ung thư cổ tử cung’

02/08/2019 19:56 GMT+7

Ngày 28.6.2019 Bộ Y tế ký quyết định cho phép Bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai thí điểm phương pháp mới trong khám chữa bệnh.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ triển khai thí điểm phương pháp “Ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen trong phát hiện ung thư cổ tử cung” trên 1.000 người tại các khoa khám bệnh của bệnh viện bắt đầu từ ngày 13.8.2019. Theo đó khách hàng khi tham gia chương trình này sẽ được khám theo 2 bước:
- Bước 1: Ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen để phát hiện ung thư cổ tử cung
- Bước 2: làm xét nghiệm (pap’Smear) phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.
Theo ThS-BS Nguyễn Cảnh Chương - Giám đốc Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến: Hệ thống TruScreen như là một thiết bị di động được sử dụng để xác định trực tiếp các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư trong biểu mô cổ tử cung. TruScreen sử dụng mức điện áp thấp và chùm tia quang học đa bước sóng để kiểm tra cổ tử cung, thông qua một đầu dò cầm tay nhẹ nhàng chạm lên bề mặt cổ tử cung để kiểm tra. Không giống như xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap), TruScreen không lấy mẫu mô để xét nghiệm, giúp giảm thiểu sự khó chịu và đau đớn cho người bệnh, do đó bệnh nhân có nhiều khả năng quay lại để kiểm tra và theo dõi.
Lợi ích của phương pháp TruScreen mang lại đó là:
- Kết quả phân tích theo thời gian thực: Cung cấp kết quả kiểm tra ngay lập tức cho bác sĩ và người bệnh, Bệnh nhân được theo dõi kịp thời và nhận tư vấn thích hợp về tình trạng sức khỏe của mình.
- Phân tích kết quả bằng thuật toán được lập trình tự động và tiêu chuẩn: Kết quả khách quan, độ chính xác và độ tin cậy cao, kết quả nhất quán, không tồn tại kết quả không đạt chất lượng hoặc lỗi trong quá trình kiểm tra, không cần thiết phải lặp lại xét nghiệm.
- Thiết kế di động, tiện ích cao, không cần cơ sở phòng thí nghiệm: Dễ dàng sử dụng và bố trí lắp đặt. Giúp cộng đồng phụ nữ tiếp cận gần hơn việc chăm sóc sức khỏe. Không tốn chi phí đào tạo các nhà phân tích tế bào học chuyên sâu. Tiết kiệm chi phí chung.
- Độ nhạy cao: Hạn chế tối đa sự bỏ sót bệnh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nâng cao hiệu quả sàng lọc, cải thiện khả năng phát hiện bệnh và cứu sống bệnh nhân. Tiết kiệm chi phí cho các hệ thống y tế toàn cầu.
- Không lấy mẫu để xét nghiệm: Bệnh nhân không cảm thấy đau hoặc khó chịu. Giảm tối đa áp lực cho việc thăm khám. Bệnh nhân sẵn lòng quay trở lại để thăm khám và theo dõi sức khỏe định kỳ.
Sự phát triển của hệ thống TruScreen được sự đồng hành và tham vấn bởi các nhà nghiên cứu y học hàng đầu của Đại học Sydney, họ đã tìm cách thiết lập một công nghệ mang tính khách quan có khả năng cải thiện hiệu quả sàng lọc hơn so với kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung truyền thống (Pap). Các chuyên gia tin rằng, có thể thiết lập thuật toán để phân biệt giữa mô bình thường và bất thường bằng cách đo những thay đổi về tính chất vật lý, chẳng hạn như sự phân rã điện thế ở mô tế bào. Trải qua các giai đoạn mở rộng và phát triển nghiên cứu ứng dụng chuyên sâu, hệ thống TruScreen được phát triển bằng cách sử dụng công nghệ ‘Quang-Điện' kết hợp để nhận biết các tế bào ung thư trên cổ tử cung. TruScreen sử dụng một thuật toán phân tích đặc biệt, thuật toán này được phát triển kết hợp cùng với đơn vị nghiên cứu ứng dụng của Chính phủ Úc - CSIRO (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc).
Thiết bị tầm soát ung thư cổ tử cung TruScreen ULTRA đã được chứng nhận EC để sử dụng trên toàn châu Âu. Thiết bị này hiện đang có sẵn và được áp dụng ở 17 nước trên thế giới như Úc, Đức, Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Ấn Độ, Ucraina…
Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xin phép Bộ Y tế thí điểm trên 1.000 người. Đơn vị cung cấp thiết bị là Công ty TruScreen của Úc và Công ty TNHH sức khỏe Gorton của Việt Nam. Nếu đạt kết quả tốt, được Bộ Y tế phê duyệt tiến tới bệnh viện sẽ đưa thiết bị vào triển khai chính thức - áp dụng phương pháp tiên tiến trong phát hiện sớm và điều trị bệnh cho người dân.
Quý khách hàng có nhu cầu tham gia chương trình xin vui lòng đăng ký qua hotline của bệnh viện: 19006922 bấm phím 5.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.